Thông minh hay xinh đẹp?

29/01/2018 - 08:45

PNO - Nhiều phụ nữ tự tin rằng chỉ cần thông minh, họ sẽ biết cách làm cho mình xinh đẹp, như 'chân lý' đã được đúc kết: không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp.

Một bài báo vừa đưa kết quả một cuộc khảo sát về “tính cách hay ngoại hình quan trọng hơn trong mối quan hệ” tại nhiều nước, cho thấy đàn ông Việt Nam là nhóm duy nhất đề cao ngoại hình của bạn đời hơn tính cách.

Thong minh hay xinh dep?
 

Tôi lại đọc được đâu đó, đại khái “phụ nữ đẹp thường thích những cái mọi người đều biết, nhưng phụ nữ thông minh muốn gì không phải ai cũng đoán được. Yêu người phụ nữ khó đoán như vậy chẳng phải rất thú vị sao? Vậy nên, chỉ nhìn nhan sắc thôi thì chưa chắc ai thú vị hơn ai”. Bỏ qua yếu tố “ngôn tình”, lý thuyết này quả thật không hoàn toàn vô nghĩa. Nhưng liệu có gì mâu thuẫn với kết quả khảo sát trong bài báo nói trên?

Dĩ nhiên, phụ nữ đã đẹp lại thông minh thì còn gì bằng. Nhưng nếu bạn không may mắn có được cả hai, bởi ông trời ít khi thiên vị để trao hết những ân sủng này vào tay một người, bạn sẽ chọn thông minh hay xinh đẹp?

Thông minh, tài giỏi, phụ nữ sẽ làm ra tiền. Có tiền, lại “thông minh vốn sẵn tính trời”, họ sẽ biết chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, biết xài mỹ phẩm phù hợp, biết chọn thẩm mỹ viện uy tín để tút tát, điều chỉnh (nếu chẳng may khiếm khuyết chỗ nào đó), họ biết cái nào cần “đập ra xây (hay sửa) lại”, biết ăn mặc để trở nên duyên dáng, quyến rũ; biết nói năng khéo léo, biết ứng xử để làm đẹp lòng người, biết cái cần thì giữ, lúc nào cần thì buông nên tâm tư không phiền não… Bấy nhiêu đó đủ khiến họ trẻ lâu. Lúc ấy, họ khắc trở nên xinh đẹp.

Còn phụ nữ chỉ có nhan sắc? Quả thực, tôi có quen vài cô em trẻ trung, nhan sắc phải gọi là rạng ngời, nhưng chỉ nói chuyện vài lần đã phát ngấy khi câu chuyện của họ chỉ quẩn quanh quần áo, giày dép, son môi, với “soái ca” hay nam vương, tài tử, với tăng cân hay giữ eo, thậm chí là... trà sữa.

Cái tư tưởng “phụ nữ đẹp mới có quà” hay “không đẹp thì… cạp đất mà ăn” khiến tôi nhờn nhợn về khái niệm “đẹp - nhạt”. Phải chăng ông trời đã sinh ra họ đẹp nên cũng gieo cho họ sự lo lắng bẩm sinh, rằng cái đẹp rồi sẽ chóng phai nên họ chỉ chăm chăm giữ gìn nhan sắc thay vì trau dồi thêm nhiều thứ khác như kiến thức, chuyên môn hay văn hóa ứng xử chẳng hạn?

Có người cho rằng, phụ nữ càng thông minh càng đau nhiều, nên chỉ cần thông minh vừa đủ để có thể sống bình yên. Nhưng, biết bao nhiêu là đủ, biết bao nhiêu cho vừa? Lại cũng có người cho rằng, phụ nữ chỉ cần đẹp, thế giới đã có… đàn ông lo. Vậy thì tóm lại là nên đẹp hay chỉ cần thông minh?

Rõ ràng, bên phụ nữ đẹp, đàn ông phải luôn mạnh mẽ để chở che, thậm chí có một chút áp lực khi phải nâng niu, giữ gìn; phải thể hiện, kiểm soát, tranh đấu với những ong bướm luôn lảng vảng bên nàng. Bên một phụ nữ thông minh, anh ấy sẽ có cảm giác được thấu hiểu, chia sẻ và bình yên. Phụ nữ đẹp khiến cuộc đời người đàn ông thêm màu sắc, nhưng phụ nữ thông minh mới khiến anh ấy thấy cuộc sống thăng hoa.

Thong minh hay xinh dep?
Ảnh minh họa

Hẳn ai cũng biết nhan sắc của phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama; người vợ lớn hơn 24 tuổi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay vợ của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg; nhưng mấy ai không ngưỡng mộ khi những người phụ nữ này đang “sở hữu” trái tim những quý ông quyền lực nhất thế giới. Dù họ không có dung nhan hoa hậu, họ là niềm tự hào, là người góp phần không nhỏ trong sự nghiệp của các ông chồng, là “hậu phương” vững chãi để các ông tự tin sải bước trên bục vinh quang.

Bỏ qua khái niệm “gỗ” hay “nước sơn”, đàn ông hãy thành thật một lần xem: các anh thích phụ nữ xinh đẹp hay thú vị nào?

Còn phụ nữ, hãy lắng nghe ý kiến của một quý ông để biết mình phải làm gì: “Tôi rất thích phụ nữ thông minh, nên tôi không bao giờ cố đoán họ nghĩ gì. Nếu để tôi đoán được, họ sẽ không còn thông minh nữa, nên cũng chỉ nhìn nhan sắc thôi. Phụ nữ cứ loay hoay, trăn trở chẳng biết mình có thông minh không, trong khi đàn ông chỉ mải mê ngắm nhìn họ”. Hãy xem sắc đẹp như một lợi thế của mình, nhưng đừng lạm dụng nó. Ngược lại, hãy tận dụng sự thông minh như một thứ vũ khí giúp bạn hạnh phúc hơn thay vì chỉ khiến bạn trở nên xinh đẹp.

Quan trọng nhất là, nhan sắc của phụ nữ sẽ không đi cùng tuổi tác. Khi chúng ta về già, điều gì mới giúp phụ nữ và đàn ông yên bình, vui vẻ để đồng hành bên nhau nếu không phải là sự sẻ chia và thấu hiểu? 

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI