Thổ Nhĩ Kỳ chạy đua giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ bệnh nặng trong hang sâu 1.000 mét

08/09/2023 - 09:34

PNO - Các đội cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang chạy đua để cứu một nhà thám hiểm Mỹ bị chảy máu trong khi khám phá hang động sâu hơn 1.000 mét dưới lòng đất.

 

Hoạt động cứu Mark Dickey được mô tả là một trong những cuộc giải cứu hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: Mithat Unal/AP
Cuộc giải cứu nhà thám hiểm Mark Dickey được mô tả là một trong những cuộc giải cứu hang động lớn nhất thế giới. 

Hôm 7/9, Liên đoàn hang động Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 150 nhân viên cứu hộ đang cố gắng tiếp cận nhà thám hiểm Mark Dickey, 40 tuổi khi anh bị xuất huyết tiêu hóa khi ở sâu bên trong hang Morca, gần bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

 “Hoạt động cứu hộ này về mặt hậu cần và kỹ thuật là một trong những cuộc giải cứu hang động lớn nhất thế giới” - Liên đoàn hang động Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà thám hiểm Mark Dickey đã đổ bệnh khi đang thám hiểm hang sâu cùng một nhóm thám hiểm quốc tế khác ở độ sâu 1.120 mét.

Liên đoàn hang động Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mark Dickey được theo dõi tại một trại căn cứ nằm cách lòng đất 1.040 mét, nơi anh đang được lực lượng cứu hộ và y tế truyền máu để cầm cự.

nhà thám hiểm Mark Dickey
Nhà thám hiểm Mark Dickey 

Liên đoàn hang động Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch giải cứu với sự trợ giúp của dịch vụ ứng phó khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, một số đội quốc tế, bao gồm cả người Croatia và người Ý cũng đã  đến hỗ trợ.

Hãng thông tấn DHA cho biết nhà thám hiểm Dickey đổ bệnh lần đầu vào ngày 3/9. “Tình trạng của Mark đang trở nên ổn định. Máu của anh ấy đã ngừng chảy và nhà thám hiểm người Mỹ đã có thể đi lại được.Tuy nhiên, anh ấy không thể ra ngoài nếu không có sự trợ giúp của đội cứu hộ cũng như nhân viên y tế".

Hang Morca là hang sâu thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ, có độ sâu 1.276 mét. Lực lượng cứu hộ cho biết có thể phải mất vài ngày mới đưa được Dickey ra ngoài an toàn.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI