Brazil giải cứu hàng trăm "nô lệ thời hiện đại"

06/09/2023 - 18:41

PNO - Hôm 5/9, cảnh sát Brazil cho biết, tháng 8 vừa qua, họ đã giải cứu 532 công nhân bị bắt làm việc như nô lệ. Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất của Brazil khi chính phủ nước này muốn dập tắt các hoạt động buôn người.

 

Nhiều công nhân bị lao động cưỡng bức và làm việc trong điềi kiện tồi tệ
Nhiều công nhân bị lao động cưỡng bức và làm việc trong điều kiện tồi tệ

Theo luật pháp Brazil, chế độ nô lệ được định nghĩa là lao động cưỡng bức nhưng cũng bao gồm cả tình trạng làm việc để trừ nợ nần, hoặc người lao động làm việc trong điều kiện tồi tệ và thời gian làm việc kéo dài gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong cuộc giải cứu hồi tháng 8, hàng trăm công nhân đang bị lao động cưỡng bức như nô lệ đã được giải cứu. Chỉ trong 1 tháng, giới chức Brazil đã thực hiện hơn 200 cuộc thanh tra ở 22 bang cùng với thủ đô Brasilia.

26 trẻ em và thanh thiếu niên, cùng ít nhất 74 người cũng từng là nạn nhân của nạn buôn người và hàng trăm công nhân làm việc trong điều kiện tồi tệ cũng đã được giải cứu.

Tại một trang trại tỏi ở phía đông nam bang Minas Gerais, công nhân không có đủ phòng tắm, nơi hâm nóng thức ăn và ghế ngồi. Công nhân không có giấy phép lao động chính thức cũng như không nhận được thiết bị bảo hộ. "Phần lớn họ là những người trong nhóm xã hội nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất và bị gạt ra ngoài lề xã hội”. 

Theo Liên hiệp, các hình thức nô lệ hiện đại thường liên quan đến những nhóm dân cư đặc biệt dễ bị tổn thương, những người phải làm việc dưới bóng luật pháp và cả những người làm công việc bất hợp pháp.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI