Thiên chức đang bị bóp méo

08/03/2020 - 11:20

PNO - Những năm gần đây, trong công cuộc cách mạng giải phóng phụ nữ, “thiên chức làm mẹ” đang bị nhiều người phụ nữ “lấy danh cấp tiến” mà bóp méo nó đi, tô nhọ, thậm chí phỉ báng nó.

Người ta cho rằng “thiên chức” là thứ huân chương ảo gắn lên ngực phụ nữ để bắt phụ nữ đừng xớ rớ đòi giải cứu thế giới.

Họ lên án “thiên chức” là thứ ngăn cản bước đường thăng tiến của phụ nữ, âm mưu nhốt phụ nữ vào xó bếp. Thậm chí, nhiều người trẻ còn tuyên bố: không đẻ, không làm mẹ! Là bởi có quá nhiều những dọa dẫm về việc sinh nở. Là bởi có quá nhiều vết rạn bụng, thúng mỡ sau sinh…

Thật may mắn khi các con, hai cô gái của bố, có một bà mẹ “mê” sinh nở. Bà mẹ ấy không bao giờ than vãn một câu nào về vết rạn bụng sau sinh, luôn lấp lánh đôi mắt khi nói về ngày sinh các con. Bà mẹ ấy chưa bao giờ kêu nửa lời vất vả vì sinh con và nuôi con đến tận giờ. Và bố cũng mong mai này, hai cô gái của bố sẽ như mẹ - trở thành những bà mẹ hạnh phúc vì có con chứ không phải khổ sở từ khi có con.

Thiên chức của phụ nữ là trở thành một người mẹ. Dù y học có tân tiến đến đâu, đàn ông vẫn không thể sinh nở. Vì thế, việc sinh nở là thiên chức của phụ nữ là đúng rồi, phải không? Sẽ có người không muốn sinh con vì nhiều lý do. Nhưng thiên chức ấy không vì thế mà mất đi. 

Có nhiều người không cần một gã đàn ông mới có thể làm mẹ. Nên cũng sẽ có nhiều người sở hữu cả tá đàn ông nhưng chẳng tin tưởng vào gã nào để có thể sinh con cho gã. Bố muốn các con nhớ thế! Rằng chúng ta không cần phải vơ bèo gạt tép cố kiết lấy một gã đàn ông làm chồng để có thể thực thi thiên chức thiêng liêng. 

Và chúng ta cũng không cần phải cố kiết đẻ con ra chỉ để chứng minh thiên chức mình có. Hãy sinh con khi con muốn có một đứa con để dứt ruột yêu chúng. Thiên chức sẵn đấy nhưng chỉ dùng khi con đủ sẵn sàng. Đừng làm mẹ vì phải sinh bằng được một quý tử cho nhà chồng hay sợ thiên hạ chê cười mình không biết đẻ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thiên chức của phụ nữ là làm mẹ nhưng đó tuyệt đối không phải là một chức danh ai đó hay ông trời trao tặng các con. Làm mẹ vì mình muốn được có con, muốn được hạnh phúc vì có con. Nhưng có con rồi, các con vẫn cứ là những người phụ nữ tuyệt vời chứ không phải trở thành một “con mẹ bổi”, nhớ giùm bố! 

Là dù đầu tắt mặt tối lo con cái thì đó là trách nhiệm của người làm mẹ chứ không phải vì lũ con cái nheo nhóc của mình. Chúng ta sẽ chẳng còn giá trị gì nếu chúng ta là những người vô trách nhiệm, kể cả đàn ông cũng vậy. Nên khi quyết định sinh con là quyết định nhận về mình trách nhiệm làm mẹ. Cái đó không liên quan gì đến thiên chức cả.

Đừng đổ lỗi cho việc con cái nheo nhóc để đẩy trách nhiệm làm mẹ ra khỏi mình. Đừng ghét bỏ thiên chức làm mẹ hay phản đối nó. 

Bố mong con trở thành người phụ nữ chưa khi nào vì sinh con mà phải cất đi đôi cánh của mình. Con vẫn cứ trở thành một nữ cường nhân trong mắt cả 100 nhân viên và vẫn là mẹ của các con mình. Sao phải bỉ bai hai chữ “thiên chức” mà cho rằng nó khiến phụ nữ phải loanh quanh xó bếp?

Có những phụ nữ không chọn về phía gia đình, họ từ chối thiên chức làm mẹ để dành trọn vẹn cuộc đời họ cho tiền bạc, danh vọng hay những thứ mà họ cho là quan trọng hơn. Tốt thôi, đó là sự lựa chọn của họ. Nhưng bố vẫn mong con cảm nhận được hai tiếng “mẹ ơi” mầu nhiệm. Và tất nhiên, sau đó trở thành bà nội, bà ngoại trong những năm tháng tuổi già lấp lánh xa kia. 

Bố vẫn muốn các con làm mẹ. Là để bố được làm ông ngoại, một ông ngoại nhí nhố chiều cháu như đã từng chiều chuộng mẹ chúng hồi bé xíu. Bố vẫn muốn các con sẽ trở thành những người mẹ hạnh phúc. Là những người phụ nữ không chỉ làm mẹ mà còn làm vợ, làm nữ giám đốc, nữ bác sĩ, nữ kỹ sư, nữ công nhân… Là các con dành trọn yêu thương trong việc làm mẹ nhưng vẫn khiến đàn ông khâm phục. 

Các con vẫn cứ có những hoài bão của mình, ước mơ của mình ngay cả khi các con lên chức mẹ. Bởi thiên chức cho ta cơ hội và cuộc đời này không vì ta chọn cơ hội ấy mà lại khép cửa với ta. 

Đừng “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng” hay “lấy chồng lãi nhất đứa con”. Không! Chồng chỉ là hoàn cảnh chứ không phải kết quả. Chúng ta luôn biết cách vượt qua hoàn cảnh chứ không xuôi tay chịu kết quả. Không! Lấy chồng không lãi đứa con mà đứa con là tài sản của mình, vì hạnh phúc mà có. Nên làm mẹ tuyệt đối không phải là một nghề mà đòi lương hưu mai này. Làm mẹ là thiên chức. Làm mẹ là hạnh phúc. Làm mẹ là bắt đầu. 

Và cuối cùng, nếu ai đó nói với các con thiên chức cản bước đường phát triển của phụ nữ, bố mong các con sẽ mỉm cười bước qua. Bởi xét cho cùng, đó chẳng phải lại là tật xấu đổ lỗi của nhiều người đó sao? 

Hoàng Anh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Shu 09-03-2020 07:41:22

    Ý anh ấy là mong con mình thành nữ cường nhân vừa kiếm tiền ngon vừa nuôi con giỏi đó bạn (thấy bảo phải quản 100 nhân viên mà) Cả 1 bài viết trá hình về bình đẳng giới, cuối cùng vẫn là "đẻ đi, đẻ nữa đi, đẻ rồi tự nuôi" Sao không viết Thiên chức của đàn ông là phải làm có tiền và chung thủy vs vợ con. Vậy thì người phụ nữ nào cũng vui vẻ thực hiện thiên chức của họ thôi.

  • Hoàng Dung 08-03-2020 20:40:55

    Ủa? Rồi ý anh là sao? :)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI