Thị trưởng Manila yêu cầu trục xuất người bán mỹ phẩm ghi tỉnh Manila thuộc Trung Quốc

22/08/2020 - 07:52

PNO - Hôm 20/8, Thị trưởng Manila Isko Moreno ra lệnh đóng cửa cửa hàng mỹ phẩm tại Divisoria Mall, nơi bán các sản phẩm ghi Manila là một "tỉnh" của Trung Quốc.

Theo Dobol B sa News TV, người đứng đầu Văn phòng Cấp phép và Kinh doanh Manila - Levi Facundo - cho biết, các cơ sở đều thuộc sở hữu của một công ty có tên Elegant Fumes Beauty Products, Inc.

Công ty bán sản phẩm chăm sóc tóc “Ashley Shine Keratin Treatment Deep Repair” gắn nhãn địa chỉ của họ ở Binondo, Manila - “một tỉnh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Thị trưởng Moreno đã ra lệnh đóng cửa công ty vì vi phạm các quy định của thành phố và yêu cầu Cục Nhập cư (BI) trục xuất hai công dân Trung Quốc bán các sản phẩm làm đẹp trên.

Sản phẩm làm đẹp ghi Manila là một tỉnh của Trung Quốc.
Sản phẩm làm đẹp ghi Manila là một tỉnh của Trung Quốc

Thị trưởng Isko Moreno đưa ra tuyên bố: "Binondo là một phần của Manila, và Manila là một phần của Philippines. Manila là thủ đô của đất nước chứ không phải là một tỉnh của Trung Quốc. Trong bất kỳ trang lịch sử nào từ thời tổ tiên chúng ta đến nay, Manila chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc".

Riêng ông Facundo cho biết Văn phòng đã phối hợp với nhà điều hành trung tâm thương mại để không cho phép các cửa hàng hoạt động trở lại cho đến khi họ phối hợp với chính quyền thành phố.

Hai công dân Trung Quốc là Shi Zhong Xing và Shi Li Li, chủ sở hữu của Elegant Fumes Beauty Products, Inc., còn bị cáo buộc vi phạm các quy tắc và quy định của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines (FDA) vì không ghi rõ “Số lô/đợt sản xuất” và “tên, địa chỉ của công ty hoặc người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường” trên bao bì sản phẩm.

Trước đó, đại diện đảng PBA - Jericho Nograles - đã kêu gọi nhà chức trách điều tra và đưa vào danh sách đen sản phẩm làm đẹp của Trung Quốc đang phân phối tại địa phương sau khi hãng này dán nhãn địa chỉ Manila là một "tỉnh" của Trung Quốc.

Ông Nograles cho biết đã yêu cầu Bộ Thương mại và Công nghiệp cùng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm điều tra sự việc và kêu gọi các nhà lập pháp xử phạt thật nặng việc dán nhãn sai trên các sản phẩm tiêu dùng.

Thị trưởng Manila Isko Moreno tuyên bố: 'Chúng tôi sẽ không cho phép những siêu cường tìm cách qua mắt và coi thường chủ quyền của đất nước Philippines.
Thị trưởng Manila Isko Moreno tuyên bố: '"Chúng tôi sẽ không cho phép những siêu cường tìm cách qua mặt và coi thường chủ quyền của đất nước Philippines"

Trước đó, năm 2018, các biểu ngữ mang thông điệp “Chào mừng đến với Philippines, một tỉnh của Trung Quốc” bất ngờ xuất hiện trên một số cầu vượt dành cho người đi bộ nhân dịp kỷ niệm hai năm Philippines chiến thắng Trung Quốc trong vụ kiện tại Tòa trọng tài quốc tế liên quan đến “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Tấn Vĩ (theo GMA Network, Manila Bulletin)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI