Hải quân Trung Quốc nổ súng suốt 3 ngày ở biển Hoa Đông

21/08/2020 - 00:22

PNO - Một đội tàu chiến của Trung Quốc vừa hoàn thành cuộc tập trận kéo dài 3 ngày trên biển Hoa Đông, khiến tình hình an ninh khu vực càng thêm căng thẳng.

Trang tin Naval News của Hải quân Trung Quốc ngày 20/8 cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của một đội tàu thuộc Hạm đội Biển Đông, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), mô phỏng tình huống “chạm trán bất ngờ với kẻ thù trên không và trên biển”.

Giữa lúc thế giới đang căng thẳng đối phó với dịch bệnh, Trung Quốc đã gia tăng các cuộc tập trận, uy hiếp an ninh khu vực trên biển Hoa Đông và Biển Đông
Giữa lúc thế giới đang căng thẳng đối phó với dịch bệnh, Trung Quốc đã gia tăng các cuộc tập trận, gây nguy hiểm đối với an ninh khu vực trên biển Hoa Đông và Biển Đông - Ảnh: Navy.81.cn

Các tàu chiến phải đối phó với một cuộc tấn công của các loại tên lửa chống hạm, né tránh, bắn tên lửa phòng không và triển khai phản công bằng hệ thống vũ khí tầm gần. Tuy nhiên bài báo không nêu rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc tập trận, chỉ nêu chung chung là ở phía bắc và nam eo biển Đài Loan.

“Việc huấn luyện đặt nền tảng vững chắc để giành chiến thắng trong một cuộc chiến đồng thời nâng cao năng lực chiến đấu của quân đội” - bài báo nêu.

Chỉ huy cuộc tập trận là tàu Hàng Châu - một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Sovremenny do Nga sản xuất, ngoài ra còn có sự tham gia của tàu Từ Châu là khinh hạm lớp 054A, cũng mang tên lửa dẫn đường.

Bài báo của Naval News được xuất bản sau khi tàu USS Mustin và tàu JS Suzutsuki - hai tàu chiến mang tên lửa dẫn đường của Hạm đội 7 Hoa Kỳ và Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản tiến hành một hoạt động chung gồm huấn luyện truyền tin, trực thăng, thiết lập đội hình... trên biển Hoa Đông vào tuần trước.

Sau cuộc tập trận phối hợp với tàu Nhật, tàu USS Mustin đã đi qua eo biển Đài Loan để trở về vị trí của mình trong đội hình tấn công của tàu sân bay USS Ronald Reagan. Cả Trung Quốc và Đài Loan đều cử tàu chiến theo giám sát hành trình của tàu USS Mustin.

Cũng trong ngày 20/8 trang Chinamil của Trung Quốc đưa tin, hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận rà phá mìn trên vùng biển Hoa Đông trong nhiều ngày, bao gồm hoạt động dò thủy lôi, rà mìn và truy tìm các mục tiêu dưới nước. Tuy nhiên bản tin này cũng không xác định vị trí chính xác của cuộc tập trận.

Giữa lúc cả thế giới đều phải oằn mình chống dịch COVID-19, hải quân Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động đe dọa, uy hiếp trên nhiều vùng biển, đặc biệt là trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Hồi đầu tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã điều oanh tạc cơ H-6J ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa - hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trước hành vi bất chấp luật pháp quốc tế này của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Dù đã nhiều lần khẳng định, nhưng cũng không thể không nói lại, là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Phạm Thành Nhân (theo SCMP, MOFA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI