Xuất hiện vật thể giống tàu ngầm Trung Quốc ở khu vực đảo Hải Nam trên Biển Đông

21/08/2020 - 14:50

PNO - Hình ảnh vệ tinh từ công ty Planet Labs của Mỹ cho thấy vật thể dường như là một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 093 đang đi vào đường hầm dẫn đến Căn cứ Hải quân Du Lâm (Yulin).

Ngay lập tức, người dùng Twitter so sánh vật thể với hình ảnh trong bộ phim điệp viên “James Bond" hoặc tàu Nautilus từ cuốn tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển" của Jules Verne. Một tài khoản viết: “Thật bất thường khi một vệ tinh thương mại bay trên khu vực vào đúng thời điểm, trong điều kiện thời tiết tốt”.

Vật thể có hình dạng tàu ngầm tiến vào khu vực căn cứ quân sự của Trung Quốc ở cực nam đảo Hải Nam.
Vật thể có hình dạng tàu ngầm tiến vào khu vực căn cứ quân sự của Trung Quốc ở cực nam đảo Hải Nam

Drew Thompson - cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang làm việc tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore - nói rằng, ảnh chụp tàu ngầm là một điều hiếm gặp.

Dù vậy, việc  Trung Quốc có căn cứ ngầm không phải là thông tin mới. Ông Thompson cho biết Bắc Kinh che giấu rất nhiều khí tài quân sự của mình, từ tàu ngầm cho đến các hệ thống tên lửa bằng hệ thống căn cứ bí mật.

Nhà phân tích nhận định: “Người Trung Quốc rất giàu kinh nghiệm trong việc xây dựng các cơ sở ngầm. Nó phù hợp với văn hóa chiến lược của họ”. Đặc biệt khi Bắc Kinh có ý thức sâu sắc về tình trạng dễ bị tấn công của đường bờ biển.

Căn cứ quân sự Du Lâm – nằm ở cực nam của đảo Hải Nam và cách khoảng 470km về phía tây nam Hồng Kông - là một trong những cơ sở quan trọng của Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài sản hải quân.

Đối với tàu ngầm, ông Thompson cho biết sự hiện diện của nó tại căn cứ không gửi bất kỳ tín hiệu cụ thể nào về hoạt động của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Ông nói: “Điểm mấu chốt là Bắc Kinh có một hạm đội tàu ngầm lớn và đang phát triển, cải thiện về chất lượng. Họ có thể bảo vệ bằng các cơ sở ngầm và giữ cho chúng tránh khỏi tầm nhìn của những cặp mắt tò mò”.

Người phát ngôn Hải quân Reann Mommsen xác nhận với CNN rằng ít nhất một lần trong năm nay, vào ngày 15/5, Hải quân Mỹ đã cử một trong những máy bay trinh sát và tình báo P-8A Poseidon thực hiện chuyến bay gần căn cứ Du Lâm.

Trung Quốc được cho là đang sở hữu hạm đội tàu ngầm gồm 6 chiếc Type 093.
Trung Quốc được cho là đang sở hữu hạm đội tàu ngầm gồm 6 chiếc Type 093

Carl Schuster - cựu Giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Liên hợp thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - cho biết, hệ thống đường hầm có thể khiến các nhà hoạch định quân sự Mỹ lo lắng.

Ông Schuster nhận xét: “Bạn không có bằng chứng về khả năng sẵn sàng chiến đấu, thời gian phản ứng và số lượng tàu ngầm. Các đường hầm giúp che mắt đối thủ tiềm năng, làm giảm khả năng xác định tình trạng chuẩn bị quân sự của Trung Quốc, vốn rất quan trọng trong công tác đánh giá ý định và kế hoạch của Bắc Kinh".

Theo Tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến ​​Đe dọa Hạt nhân, nếu quả thật hình ảnh được ghi nhận là một chiếc Type 093, nó sẽ là một trong số sáu chiếc thuộc hạm đội của Trung Quốc, gồm ba phiên bản và có thể được trang bị ngư lôi lẫn tên lửa hành trình.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI