Thế giới đón đứa trẻ phi giới tính đầu tiên

04/07/2017 - 06:18

PNO - Đứa trẻ 8 tháng tuổi người Canada là trường hợp đầu tiên trên thế giới, được cấp thẻ chăm sóc sức khỏe không xác định dấu hiệu về giới tính.

Tấm thẻ y tế đề chữ “U” trong ô giới tính, nghĩa là “không xác định”. Gia đình của đứa bé, ông bà Kori Doty cũng đang đấu tranh để loại bỏ phần giới tính khỏi giấy khai sinh.

Đứa trẻ tên là Searyl Atli, ra đời vào tháng 11/2016 tại British Columbia. Quá trình kiểm tra bằng thị giác khi sinh không thể xác định giới tính của đứa trẻ, vì vậy gia đình Kori Doty quyết định để bé Searyl tự xác định giới tính khi lớn lên.

The gioi don dua tre phi gioi tinh dau tien
Theo thẻ chăm sóc y tế, giới tính của đứa trẻ hoàn toàn không xác định.

Trong thời gian đó, họ muốn loại bỏ thông tin về giới tính của Searyl ra khỏi tất cả các hồ sơ chính thức.

Ông bà Kori Doty cho biết: “Chúng tôi muốn nuôi Searyl theo cách mà đứa trẻ có thể tự nhận thức về bản thân và nói cho những người khác biết mình là ai”.

“Gia đình sẽ cố gắng dành cho bé tất cả tình yêu và sự hỗ trợ, vượt cả giới hạn mà một bé trai, hay bé gái bình thường nhận được”.

Gia đình Kori Doty là thành viên của Liên minh Nhân quyền về Giới tính, họ cho biết rằng những người không xác định giới tính khi sinh thường gặp phải một số vấn đề về sau, khi cố gắng thay đổi các hồ sơ, giấy tờ hành chính.

The gioi don dua tre phi gioi tinh dau tien
Nhiều trường hợp, bản sắc giới tính của đứa trẻ chỉ xuất hiện vào vài năm sau khi sinh.

Mẹ của Searyl nói: “Khi tôi chào đời, các bác sĩ đã xem xét bộ phận sinh dục để đưa ra những giả định về việc tôi sẽ là ai, và những kết luận đó sẽ theo tôi trong suốt cuộc đời”.

Trong trường hợp của Searyl Atli, cha mẹ đứa trẻ nói rằng chính quyền từ chối cấp giấy khai sinh không  xác định giới tính, vì vậy gia đình đã nộp đơn xin tòa án can thiệp.

Các phương tiện truyền thông Canada báo cáo rằng thẻ chăm sóc sức khoẻ của đứa trẻ, có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới xác nhận tình trạng phi giới tính.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI