10 nước châu Âu chấp nhận du khách tiêm vắc xin AstraZeneca phiên bản Ấn Độ

03/07/2021 - 18:38

PNO - Tin này mang lại hy vọng lớn cho khoảng 5 triệu du khách Anh đã tiêm vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất. Những người đang phải đối mặt với nguy cơ không thể đi nghỉ ở châu Âu khi vắc xin mà họ đã tiêm không được EU công nhận.

 

Năm triệu người Anh đã được tiêm vắc xin Covishield – phiên bản AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất - Ảnh: AFP
5 triệu người Anh đã được tiêm vắc xin Covishield - phiên bản AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất - Ảnh: AFP

Báo Anh Daily Telegraph đưa tin, khoảng 5 triệu người Anh đã được tiêm vắc xin Covishield - phiên bản AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất - nhưng các mũi tiêm này vẫn chưa được EMA - Cơ quan Dược phẩm châu Âu, tổ chức quản lý tiêm chủng của EU - phê chuẩn.

Chương trình hộ chiếu vắc xin mới của EU không công nhận vắc xin Covishield. Điều này làm ảnh hưởng đến việc nhập cảnh EU của khách du lịch quốc tế, trong đó có hàng triệu người Anh.

Nhưng hôm 2/7, 8 quốc gia EU, cộng với Iceland và Thụy Sĩ, cho biết sẽ chấp nhận vắc xin Covishield do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất, theo tờ Daily Telegraph.

Hy Lạp và Tây Ban Nha nằm trong số các quốc gia sẽ chào đón những du khách đã tiêm chủng vắc xin Covishield.

Tranh cãi về AstraZeneca phiên bản Ấn Độ

Cơ quan Dược phẩm châu Âu chỉ bật đèn xanh cho những người tiêm vắc xin AstraZeneca được sản xuất tại EU và Anh để sử dụng tại lục địa này.

Động thái đó giáng một đòn choáng váng vào hy vọng về kỳ nghỉ châu Âu của người Anh, khiến hàng triệu người có khả năng không được phép đi qua các cửa khẩu biên giới EU khi người ta quét số lô vắc xin trên hộ chiếu vắc xin của họ.

Các vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất (Covishield) có thể được nhận dạng bằng các số - chẳng hạn như 4120Z001 hoặc 4120Z002 - xuất hiện trên thẻ của họ sau khi được tiêm chủng.

Chứng nhận COVID số hóa (DCC) của Liên minh châu Âu ra mắt hôm 1/7 và hy vọng sẽ cho phép người châu Âu đi lại tự do trên khắp lục địa mà không cần kiểm dịch hoặc kiểm tra nghiêm ngặt khi đến. Bất kỳ ai ở EU đã tiêm đủ hai mũi vắc xin đều có thể vượt qua biên giới  khi trình bằng chứng kỹ thuật số về việc tiêm chủng của mình.

 

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói việc tiêm AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất nên được chấp nhận cho các chương trình du lịch - Ảnh: US News
Thủ tướng Anh Boris Johnson nói việc tiêm vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất nên được chấp nhận cho các chương trình du lịch - Ảnh: US News

Phát biểu trước cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2/7, Thủ tướng Boris Johnson nói: “Tôi không thấy có bất cứ lý do gì để vắc xin đã được Cơ quan y tế và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh Quốc (MHRA) phê duyệt lại không được công nhận là một phần của hộ chiếu vắc xin".

Ý kiến của Thủ tướng Anh được đưa ra khi Giám đốc Viện Huyết thanh Ấn Độ Adar Poonawalla nói rằng cảnh báo du lịch của EU về vắc xin của họ “đã bị bóp méo”. Ông Poonawalla hy vọng vắc xin Covishield sẽ được bật đèn xanh để sử dụng ở châu Âu trong tháng này.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia sẽ chấp nhận những người tiêm vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất - Ảnh: Alamy
Tây Ban Nha sẽ chấp nhận những người tiêm vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất - Ảnh: Alamy

Giám đốc Poonwalla cho biết, cách đây 1 tháng, Viện Huyết thanh Ấn Độ đã xin châu Âu cấp phép cho vắc xin Covishield. “Chúng tôi tin rằng EMA sẽ sớm phê chuẩn vắc xin Covishield, vì đây là phiên bản của AstraZeneca. Bản thân Covishield đã được WHO và MHRA của Vương quốc Anh phê chuẩn sử dụng”, ông nói.

Hoàng Diệu (theo The Sun)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI