Thảm sát bằng súng đẫm máu ở Ethiopia khiến 320 thường dân thiệt mạng

21/06/2022 - 08:52

PNO - Một cuộc tấn công của các tay súng ở khu vực phía tây Oromia của Ethiopia hôm 18/6 khiến số thường dân bị thiệt mạng ước tính từ 260 đến 320 người, theo các nhân chứng.

 

Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed, đã lên án vụ tấn công này
Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed, đã lên án vụ tấn công này

Thông tin về vụ thảm sát chỉ mới xuất hiện vào ngày 19/6, khi những người sống sót mô tả lại đó là một trong những vụ thảm sát đẫm máu nhất trong vài năm gần đây ở Ethiopia.

Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed, đã lên án những gì ông mô tả là “những hành động khủng khiếp” ở Oromia, nhưng không đưa ra bất cứ chi tiết nào về vụ tấn công này.

“Các cuộc tấn công vào dân thường vô tội, và làm tổn hại đời sống của nhiều người, do các lực lượng phi pháp gây ra là không thể chấp nhận được”, ông Abiy viết trên Twitter hôm 20/6, đồng thời cam kết “không khoan nhượng cho các hành động kinh khủng do các phần tử có mục tiêu chính là khủng bố cộng đồng thực hiện”.

Oromia hiện là nơi sinh sống của nhóm dân tộc lớn nhất Ethiopia, người Oromo, cũng như những người từ các cộng đồng khác. Trong nhiều năm qua, nơi đây đã trải qua tình trạng bất ổn, xuất phát từ những bất đồng về chính trị kéo dài.

Một số nhân chứng mô tả vụ tấn công hôm 18/6, cho biết trong số các nạn nhân có những người Amharas, một dân tộc thiểu số trong vùng.

Không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc tấn công này có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở khu vực phía bắc của Tigray, xảy ra tháng 11/2020, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.

Vụ tấn công xảy ra ở quận Gimbi của khu vực tây Wollega, thuộc vùng tây Oromia. Một người dân cho biết có khoảng 260 người thiệt mạng, trong khi một số người khác cho rằng con số này đã lên đến 320.

“Cho đến nay chúng tôi đã chôn cất được 260 người, do tôi tham gia thu gom và chôn cất các thi thể. Chúng tôi chỉ chôn họ trong một trang trại, và gom 50-60 thi thể vào một ngôi mộ”, một người dân cho biết. Người này cũng chia sẻ, anh đã sống sót nhờ trốn trong một con mương, nhưng 4 anh chị em ruột và 3 anh em họ của anh đã chết trong vụ tấn công.

Một người dân khác cho biết những kẻ tấn công là người dân tộc Oromo từ một nhóm được gọi là Quân đội giải phóng Oromo (OLA).

Trong một tuyên bố, chính quyền khu vực Oromia cũng đổ lỗi cho Quân đội giải phóng Oromo, nói rằng phiến quân đã tấn công “sau khi không thể chống lại các hoạt động do lực lượng an ninh liên bang phát động”.

OLA là một nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật của Mặt trận giải phóng Oromo. Nhóm đối lập này đã lưu vong và trở về sau khi ông Abiy nhậm chức vào năm 2018.

Năm 2021, OLA đã thành lập một liên minh với Mặt trận giải phóng nhân dân Tigray (TPLF) để chống lại chính phủ liên bang ở khu vực phía bắc. Hiện, không có manh mối nào cho thấy TPLF đã tham gia cuộc tấn công hôm 18/6 ở Gimbi.

Người phát ngôn của OLA, Odaa Tarbii, đã phủ nhận các cáo buộc. “Cuộc tấn công đang được nói đến là do quân đội của chính quyền và dân quân địa phương gây ra, khi họ rút lui khỏi doanh trại ở Gimbi sau cuộc tấn công gần đây của chúng tôi”, ông cho hay trong một tin nhắn gửi cho hãng tin AP.

Theo tờ The Guardian, Ethiopia đang trải qua các cuộc xung đột về sắc tộc lan rộng ở một số khu vực, hầu hết trong số đó xuất phát từ những bất đồng trong lịch sử và căng thẳng chính trị. Người Amhara, nhóm dân tộc lớn thứ 2 trong số hơn 110 triệu dân của Ethiopia, thường xuyên trở thành mục tiêu trong các vụ tấn công ở một số khu vực như Oromia.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI