Thai phụ tiêm vắc xin COVID-19 sẽ truyền kháng thể bảo vệ cho trẻ sơ sinh?

25/09/2021 - 07:47

PNO - Các nhà nghiên cứu Đại học New York (Mỹ) phát hiện phụ nữ mang thai được tiêm chủng sẽ truyền kháng thể bảo vệ cho trẻ sơ sinh qua đường cuống rốn.

Một thai phụ được tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Schwenksville, Pennsylvania (Mỹ) ngày 11/2/2021 - Ảnh: Reuters
Một thai phụ được tiêm ngừa COVID-19 tại Schwenksville, Pennsylvania (Mỹ) ngày 11/2/2021 - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu mới công bố cho thấy, những thai phụ được tiêm vắc xin COVID-19 nhóm mRNA sẽ truyền cho con một lượng cao kháng thể bảo vệ chống virus SARS-CoV-2.

Phân tích máu cuống rốn của 36 trẻ sơ sinh có mẹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin mRNA - Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, các bác sĩ nhận thấy trẻ đều có lượng kháng thể cao nhắm vào protein tăng đột biến trên bề mặt của virus.

Các phát hiện trên, được công bố trong tuần này trên Tạp chí Sản phụ khoa và y học thai nhi Mỹ, đã cho thấy "các kháng thể người mẹ tạo ra nhờ được tiêm vắc xin đi qua nhau thai và điều đó có nhiều khả năng mang lại lợi ích cho thai nhi sau khi được sinh ra", đồng tác giả, tiến sĩ Ashley Roman của Trường y Langone Đại học New York (NYU) cho biết.

Vẫn chưa rõ thời điểm tiêm phòng cho thai phụ trong thai kỳ có liên quan đến lượng kháng thể ở trẻ sơ sinh hay không, cũng như chưa biết "những kháng thể đó tồn tại trong em bé trong bao lâu", tiến sĩ Roman nói. "Nhưng sự hiện diện của các kháng thể này trong máu cuống rốn, tức là máu của thai nhi, cho thấy em bé cũng có khả năng nhận được lợi ích từ việc tiêm chủng của người mẹ", ông khẳng định.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng cần nghiên cứu thêm để chứng thực vấn đề này, vì phát hiện chưa được các nghiên cứu rộng rãi trong giới xác nhận.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI