Mỹ khuyến cáo thai phụ tiêm vắc xin COVID-19, hơn 1,1 triệu người tiêm liều thứ 3 "trái phép"

12/08/2021 - 11:06

PNO - Dựa trên một phân tích mới cho thấy việc tiêm vắc xin COVID-19 không làm tăng nguy cơ sẩy thai, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến khích phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin COVID-19.

Phụ nữ mang thai và trẻ em trên 12 tuổi nên tiêm vắc xin COVID-19

CDC cho biết, trong phân tích mới hoặc các nghiên cứu trước đó, họ không tìm thấy mối lo ngại nào về sự an toàn của phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Các nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ sẩy thai sau khi tiêm chủng tương tự như tỷ lệ tác dụng phụ dự kiến ban đầu. Phụ nữ mang thai có thể tiêm bất kỳ vắc xin nào trong 3 loại được cấp phép khẩn cấp - Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Trước đây cơ quan này không khuyến cáo phụ nữ mang thai tiêm vắc xin COVID-19, đồng thời cho rằng họ nên thảo luận về việc tiêm chủng với bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Tiến sĩ Sascha Ellington, trưởng nhóm Ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp thuộc Bộ phận Sức khỏe sinh sản của CDC, cho biết mức độ đáp ứng vắc xin ở phụ nữ mang thai rất thấp, chỉ 23% nếu được tiêm 1 mũi.

"Chúng tôi muốn tăng điều đó", Tiến sĩ Ellington lưu ý rằng cơ quan đang nghiên cứu các chiến lược để bác sĩ sản phụ khoa trở thành người tư vấn và tiêm vắc xin cho các bà bầu.

"Chúng tôi muốn phụ nữ mang thai được bảo vệ. Không có bất kỳ tín hiệu nào về sự thiếu an toàn khi phụ nữ mang thai tiêm vắc xin COVID-19, lợi ích của việc tiêm chủng thực sự vượt trội so với các rủi ro tiềm ẩn".

Theo CDC, phụ nữ mang thai khi nhiễm COVID-19 sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và nếu nhiễm COVID-19 trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sinh non.

Mỹ khuyến cáo thai phụ tiêm vắc xin Khuyến cáo dựa trên phân tích mới không cho thấy tăng nguy cơ sẩy thai.
Mỹ khuyến cáo thai phụ tiêm vắc xin COVID-19 

Trong khuyến cáo này, CDC cho biết đang kêu gọi tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên (bao gồm phụ nữ mang thai và đang cho con bú, đang cố gắng mang thai hoặc có thể mang thai trong tương lai) nên tiêm vắc xin COVID-19.

Hướng dẫn mới này được đưa ra trong bối cảnh các trường hợp mắc và nhập viện gia tăng trên toàn nước Mỹ trong tháng qua. Một số bệnh viện ở Arkansas, Florida, Louisiana và Mississippi đã hết giường, và đợt bùng phát đang lan rộng ra ngoài tâm chấn ở miền Nam Hoa Kỳ đến các bang Oregon và Washington.

Hơn 1,1 triệu người Mỹ đã "tiêm lén" liều vắc xin thứ 3

Mặc dù CDC cho biết không cần thiết phải tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường vào lúc này nhưng một tài liệu của chính phủ do ABC News thu được cho biết có hơn 1,1 triệu liều vắc xin thứ 3 được tiêm "trái phép". Khi tài liệu này bị rò rỉ, CDC không bình luận  gì.

Vào tháng 7, CDC đã đưa ra một tuyên bố chung với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nhấn mạnh rằng “Những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ không cần tiêm nhắc lại vào thời điểm này”. Tương tự, vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi tạm dừng việc tiêm liều tăng cường (liều bổ sung), bởi vì nhiều quốc gia chưa được tiếp cận với vắc xin.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: “Tôi hiểu mối quan tâm của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân khỏi biến thể Delta. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc các quốc gia đã sử dụng hầu hết nguồn cung cấp vắc xin toàn cầu lại tiếp tục sử dụng nhiều hơn nữa".

Trong khi đó, khi được hỏi vì sao cố gắng tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 trong khi chính phủ khuyến cáo chưa cần thiết, một số người đã tiêm "trái phép" cho biết họ lo ngại về biến thể Delta. Đặc biệt, những người đã tiêm mũi 1 vắc xin Johnson & Johnson lo ngại vắc xin này không hiệu quả bằng các vắc xin sử dụng công nghệ mRNA, do đó họ cố gắng tiêm liều bổ sung.

Các nghiên cứu cho thấy, tất cả các vắc xin hiện có đều đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa tình trạng nhập viện và tử vong do COVID-19, cũng như làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm bệnh ngay từ đầu.

Tuy nhiên, cả Moderna và Pfizer đều cho biết, kể từ bây giờ, có thể cần vài tháng để tiêm mũi tăng cường thứ ba nhằm ngăn chặn khả năng miễn dịch đang suy yếu và các biến thể tăng nhanh.

Trọng Trí (theo Reuters, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI