Thai phụ chết não ở Ireland ‘được phép chết'

27/12/2014 - 19:04

PNO - PNO - Một thẩm phán Tòa án tối cao ở Dublin (Ireland) hôm 26/12 đã phán quyết có thể tắt thiết bị hỗ trợ duy trì sự sống của người phụ nữ chết não đang mang thai 18 tuần.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai phu chet nao o Ireland  ‘duoc phep chet'

Tòa án Tối cao Dublin nơi đã đưa ra phán quyết sau khi các bác sĩ tìm kiếm lời khuyên pháp lý về việc tắt thiết bị hỗ trợ sự sống của người phụ nữ - Ảnh: BBC

Trước đó, gia đình người phụ nữ đã đã bày tỏ nguyện vọng muốn tắt thiết bị hỗ trợ sự sống của cô, nhưng các bác sĩ không đáp ứng mong muốn của họ vì bệnh viện chưa chắc chắn về tình trạng pháp lý của thai nhi theo hiến pháp Cộng hòa Ireland.

Người phụ nữ chính thức được tuyên bố chết não từ ngày 3/12, theo quan chức bệnh viện, và tòa đã nghe điều trần y khoa rằng cơ hội của thai nhi được sinh ra còn sống là rất nhỏ.

Các luật sư biện hộ cho thai nhi nói với tòa án rằng người ta phải chứng tỏ được rằng không có khả năng thực tế để thai nhi còn sống sót trước khi cho phép tắt thiết bị hỗ trợ sự sống của người mẹ. Trong khi đó, các luật sư của Bộ Y tế Cộng hòa Ireland (HSE) lập luận rằng hoàn toàn hợp pháp khi ngắt đi thiết bị hỗ trợ sự sống trong trường hợp này.

Người phụ nữ gần 30 tuổi và đã có hai đứa con khác.

Thẩm phán của tòa cho rằng, việc "duy trì và tiếp tục" sự hỗ trợ hiện nay sẽ "tước đi quyền được chết nhân đạo của người phụ nữ”."Nó sẽ buộc cha cô, chồng và các con nhỏ của cô rất đau buồn khi trải nghiệm vô ích nỗi lo sợ của các chuyên gia y tế đang phải đắn đo về những hậu quả pháp lý có thể xảy ra”, ông nói.

Bộ trưởng Y tế Ireland Leo Varadkar cho biết ông sẽ kiểm tra cẩn thận phán quyết này. "Tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm chân thành của tôi đến gia đình và chồng của người phụ nữ tại thời điểm khó khăn nhất này, đặc biệt vào mùa Giáng sinh”, ông nói và khẩn thiết yêu cầu: "Tôi muốn đề nghị mọi người tôn trọng sự riêng tư của gia đình trong thời điểm rất khó khăn và đầy thử thách này”.

THANH HẢI
(Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI