Thái Lan kiểm soát súng và trấn áp ma túy sau vụ thảm sát trường mẫu giáo

10/10/2022 - 21:20

PNO - Ngày 10/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật thắt chặt các quy định về sở hữu súng và truy quét việc sử dụng ma túy sau vụ giết người hàng loạt.

Sau vụ xả súng thương tâm vào một nhà trẻ làm 38 người thiệt mạng trong đó có 24 trẻ em hồi tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-cha đã chỉ thị đẩy mạnh chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy cũng như kiểm tra nghiêm ngặt việc sử dụng súng.

Đây là một trong những vụ giết trẻ em tồi tệ nhất trong lịch sử Thái Lan. "Thủ Tướng Prayut đã chỉ thị các nhà chức trách chủ động tìm kiếm và kiểm tra việc sử dụng ma túy bất hợp pháp trong các quan chức và cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh điều trị cho những người nghiện", người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri cho biết trong một tuyên bố.

Mọi người cầu nguyện tại chùa Wat Si Uthai sau một vụ xả súng hàng loạt ở thị trấn Uthai Sawan, tỉnh Nong Bua Lam Phu, Thái Lan, ngày 10 tháng 10 năm 2022. REUTERS / Athit Perawongmetha
Mọi người cầu nguyện cho các em nhỏ bạc mệnh sau một vụ xả súng hàng loạt ở thị trấn Uthai Sawan, tỉnh Nong Bua Lam Phu, Thái Lan khiến 38 người thiệt mạng

Người phát ngôn còn cho biết Thủ tướng Prayuth coi đây là mục tiêu ưu tiên trong chương trình nghị sự khẩn cấp quốc gia và yêu cầu cảnh sát mạnh tay chống tệ nạn ma túy nhằm khôi phục lòng tin của công chúng.

Không những thế, Thủ tướng Prayuth còn ra lệnh cho các cơ quan đăng ký của chính phủ thu hồi giấy phép sử dụng súng của những chủ sở hữu đã đăng ký, những người được cho là đã dùng súng hành xử theo cách "đe dọa xã hội hoặc tạo ra hỗn loạn, bất ổn". Song song đó là một cuộc đàn áp về việc mua bán súng bất hợp pháp, buôn lậu vũ khí, và việc sử dụng súng bất hợp pháp.

Chính quyền Thái Lan còn có kế hoạch thu hồi súng của các quan chức và cảnh sát sử dụng súng sai mục đích hoặc có hành vi quá khích khi thi hành công vụ. Ngoài ra, các cảnh sát cũng sẽ phải kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên.

Sắc lệnh của thủ tướng được đưa ra sau vụ một cựu sĩ quan cảnh sát 34 tuổi thực hiện vụ xả súng tại một nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu, Đông Bắc Thái Lan vào ngày 6/10 vừa qua.  Panya đã bị sa thải hồi năm ngoái vì tàng trữ và sử dụng ma túy. Sau khi thực hiện vụ sả súng kinh hoàng, hung thủ đã về nhà, sát hại cả vợ và con trai rồi tự sát.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI