Tha thứ

14/04/2015 - 19:44

PNO - PN - Gửi chị Hạnh Dung! Em 26 tuổi, lấy chồng được hai năm, có một con trai chin tháng tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chồng em rất ham chơi, cờ bạc, rượu chè. Mấy tháng gần đây, em thấy anh suốt ngày suốt đêm gọi điện và nhắn tin cho một người phụ nữ, lúc nào cũng giữ điện thoại bên mình. Em hỏi thì anh ấy nói là chỉ trêu đùa thôi. Em nghi ngờ nên đã mấy lần xem trộm điện thoại của chồng, phát hiện chồng mình qua lại với người đàn bà đó từ lúc em mới sinh con.

Đó là một người phụ nữ giang hồ, lớn tuổi hơn chồng em, không có chồng, có một con. Biết chuyện, em đau khổ lắm, nói nhẹ với chồng cũng có, làm lớn chuyện cũng có. Bố mẹ chồng và anh chồng biết chuyện đã khuyên anh ấy chấm dứt nhưng anh vẫn cứ qua lại. Ban ngày đi làm, anh ấy gặp người đàn bà đó, tối về nhà lại gọi điện và nhắn tin, thậm chí đang nằm cạnh vợ cũng nhắn tin, sáng sớm ngủ dậy đã nhắn tin.

Tha thu

Em không chịu nổi, vợ chồng liên tục cãi nhau. Em nhắn tin cho người phụ nữ đó, yêu cầu đừng làm phiền vợ chồng em nữa, thì sau mỗi lần như vậy chị ta đều nói lại với chồng em, và anh ấy lần nào cũng bênh chị ta, đánh đuổi em đi. Nhiều lần em định ly hôn nhưng lại thương con còn quá nhỏ. Mẹ chồng em khuyên bảo chồng em không được nên đã nói với các chú bác trong nhà và bạn bè của anh ấy để mọi người cùng khuyên, anh ấy mới bớt liên lạc với người đàn bà đó. Anh nói với em, vì chị ta giúp anh quá nhiều nên anh phải trả nợ bằng tình cảm.

Hóa ra chị ta đã đưa cho chồng em ba cây vàng để trả nợ cờ bạc. Hiện chồng em đã biết mình sai và không liên lạc với người phụ nữ đó nữa. Em biết lúc này mình phải tha thứ cho chồng nhưng cứ nghĩ đến những tin nhắn yêu đương mà chồng và người đàn bà kia gửi cho nhau, rồi nghĩ đến những lúc anh ấy bênh chị ta mà đánh em là em lại thấy đau lòng. Hiện em không biết phải làm thế nào, muốn tha thứ cho chồng nhưng sao khó quá.

Hằng (Hóc Môn, TP.HCM)

Em Hằng mến,

Trong đời sống hôn nhân, đôi khi không tránh khỏi sự cố một trong hai người say nắng, lạc lòng chạy theo một cuộc tình ngoài luồng. Khi đó, trách nhiệm của người còn lại là phải kéo chồng/vợ của mình về lại con đường ngay, về với gia đình chứ không phải là đạp đổ luôn cuộc hôn nhân. Vợ chồng là ăn đời ở kiếp, là ràng buộc nhau với rất nhiều trách nhiệm, bổn phận, nên không đơn giản có chuyện là buông tay. Xây mới khó chứ phá đi thì quá dễ. Hạnh Dung rất mừng vì trong sự việc vừa rồi, em đã chọn cách xây chứ không phải là phá để giữ chồng cho mình, giữ cha cho con. Em cũng đã tận dụng được sự can thiệp, giúp đỡ của người lớn trong gia đình để kéo chồng em về với vợ con.

Giờ thì sóng gió đã tạm qua đi, “chồng em đã biết mình sai và không liên lạc với người phụ nữ đó nữa”, nhưng những việc em cần làm không phải là ít. Nặng nề bởi những tổn thương trong lòng do chồng phản bội là khó tránh nhưng em đã tha thứ thì phải tha thứ cho trọn vẹn, đừng nghĩ đến những chuyện đã qua nữa. Không thoát được chuyện cũ, làm sao em có được tâm trạng thoải mái để cùng chồng gầy lại yêu thương.

Lúc này, mọi việc phải bắt đầu từ cố gắng vượt qua tâm trạng xấu của em. Có “tươi tỉnh” lại em mới có thể bắt tay chăm sóc bản thân nhiều hơn để tạo lại sức hút với chồng; chăm sóc chồng nhiều hơn; tìm cách để chồng quan tâm hơn đến gia đình, vợ con, làm sao để sau một ngày làm việc, chồng hứng thú với việc về nhà hơn là la cà quán xá với bạn bè… Những yêu cầu trên tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra chẳng dễ chút nào đối với người chồng vốn ít quan tâm đến vợ con như chồng em.

Nếu được, em cũng cần bàn bạc với chồng về món nợ với người phụ nữ kia. Mọi thứ phải dứt khoát để hai người không còn cớ lui tới với nhau nữa. Về lâu về dài, em nên để mắt đến chuyện rượu chè, cờ bạc của chồng, giúp anh ta xa dần những thói tật xấu đó, nếu không vợ chồng sẽ khó có hạnh phúc lâu bền. Hy vọng em khéo léo vượt qua cơn sóng gió này.

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)
Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI