Té ngửa khi biết thần dược chữa khớp Đông y TQ là bột gây béo phì

29/04/2017 - 13:22

PNO - Viên tăng cường tuần hoàn máu Sư Mã Long gây sốt ở Trung Quốc vì được coi là 'thần dược' chữa khớp, hoá ra chỉ là một loại bột có chứa chất kích thích, gây béo phì.

Lâu nay, một loại thuốc được coi là thuốc đặc hiệu của Hồng Kông có tên là ‘viên tăng cường tuần hoàn máu Sư Mã Long’ gây nên cơn sốt ở Trung Quốc đại lục, với công dụng chữa khớp tài tình như thần dược.

Loại thuốc này được rao bán rất nhiều trên mạng tại nhiều tỉnh Trung Quốc với công dụng trị tận gốc các bệnh như phong thấp, viêm xương khớp.

Nhưng thông qua điều tra biết được, đây lại chính là 1 loại thuốc giả.

Te ngua khi biet than duoc chua khop Dong y TQ la bot gay beo phi
tăng cường tuần hoàn máu Sư Mã Long bán chạy trên mạng

Tháng 4/2016, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Hải Nam phát hiện, rất nhiều cư dân mạng tìm kiếm nơi bán loại thuốc đặc trị này ở Hải Nam, do công ty có tên Yingjili Hồng Kông sản xuất.

Lưu Lệ Hoa, nhân viên cục quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Hải Nam cho biết: ‘Chúng tôi phát hiện gần 90.000 lượt tìm kiếm loại, trong đó có 2 dạng tìm kiếm: Một là tìm kiếm công dụng của loại thuốc này; Hai là tìm đại lý phân phối loại thuốc tại tỉnh Hải Nam.’

Rất nhiều cư dân mạng khen ngợi loại thuốc này quả thực rất hữu hiệu, nhưng qua điều tra lại phát hiện có gì đó bất thường.

Bà Hoa chia sẻ: ‘Thuốc này ở ngoài bao bì thì ghi có thành phần hoàn toàn là Đông y. Nhưng bệnh nhân sau khi dùng lại xuất hiện phản ứng phụ giống như khi dùng các loại kích thích tố hoặc các loại thuốc Tây dùng để giảm đau. Điều này không phù hợp với thành phần được ghi trên vỏ thuốc.’

Te ngua khi biet than duoc chua khop Dong y TQ la bot gay beo phi
Loại thuốc đang được bán chạy này là thuốc giả có chứa kích thích tố

Người bệnh sau khi dùng có thể nhanh chóng giảm đau nhưng dùng lâu dài sẽ gây ra loãng xương hoặc bị phát phì, và rất nhiều phản ứng phụ có hại cho sức khỏe người bệnh.

Các nhân viên điều tra đã mang viên thuốc này đi làm hóa nghiệm và phát hiện, thành phần chủ yếu là kích thích tố và thuốc giảm đau.

Kết quả trên mạng còn chỉ ra, loại thuốc này không hề được bày bán tại các hiệu thuốc. Vậy rốt cục, đây là loại thuốc gì?

Te ngua khi biet than duoc chua khop Dong y TQ la bot gay beo phi
 

Ông Vương Sĩ Huy - cục quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Hải Nam cho biết, họ đã điều tra số hiệu đăng kí của loại thuốc này nhưng phát hiện nó không tồn tại.

Sau đó, nhân viên của cục đã thông qua tổng cục quản lý thực phẩm, liên hệ với bộ vệ sinh an toàn thực phẩm Hồng Kông, họ xác nhận ở Hồng Kông có công ty dược phẩm Yingjili, nhưng chưa từng sản xuất loại thuốc tăng cường tuần hoàn máu này.

Thành phần thực và trên bao bì khác nhau, số hiệu đăng kí không tồn tại, công ty xác nhận không sản xuất, từ các dữ liệu đó, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hải Nam xác định ‘viên tăng cường tuần hoàn máu Sư Mã Long’ là thuốc giả.

Te ngua khi biet than duoc chua khop Dong y TQ la bot gay beo phi
Phát hiện nơi sản xuất

Theo thông tin trên mạng, loại thuốc này được bán ra đã được hơn 2 năm, bán đến Chiết Giang, Sơn Đông, Quý Châu..., và rất nhiều tỉnh khác.

Qua điều tra, cảnh sát phát hiện loại thuốc này do người đàn ông họ Vương sản xuất tại huyện Quỳnh Hải, tỉnh Hải Nam.

Cảnh sát đã nhanh chóng bắt y lại. Nhưng điều làm mọi người rất bất ngờ đó là công cụ mà y dùng để chế thuốc chỉ là 1 cái máy nghiền bột.

Te ngua khi biet than duoc chua khop Dong y TQ la bot gay beo phi
Công cụ bào chế thuốc chỉ là một cái máy nghiền bột.

Có một chút hiểu biết về y học, ông Vương đã giả mạo bao bì của 1 hãng thuốc nổi tiếng ở Hồng Kông.

Một hộp thuốc như vậy với tiền vốn chỉ khoảng 30 nhân dân tệ (khoảng 100 ngàn đồng) nhưng được bán ra với giá 500-600 nhân dân tệ (1,5-2 triệu đồng).

Nhằm mở rộng thị trường, ông Vương đã lên mạng đăng tin tìm đại lý, phân phối thuốc đến nhiều tỉnh thành.

Hiện nay, ông Vương và 4 tên tội phạm tình nghi đã bị bắt giữ, tiền nộp phạt trong vụ án này lên đến hơn 300 vạn nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng).

Cha Chi (Nguồn chinanews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI