Tàu vũ trụ Starliner của Boeing hạ cánh an toàn sau nhiệm vụ thất bại

23/12/2019 - 06:10

PNO - Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã hạ cánh xuống sa mạc New Mexico hôm 22/12, sau khi lỗi phần mềm buộc các quan chức phải cắt ngắn nhiệm vụ không người lái nhằm lên Trạm vũ trụ quốc tế.

Cuộc đổ bộ diễn ra lúc 7 giờ 58 sáng (giờ địa phương) trên sa mạc White Sands, sau 48 giờ đầy biến động trong cuộc thử nghiệm cột mốc của Boeing. Việc hạ cánh giúp mang lại dữ liệu thử nghiệm giá trị nhất, sau khi không đạt được mục tiêu cốt lõi là tiếp cận trạm vũ trụ.

Sau khi con tàu đáp đất, các đội kỹ sư nhanh chóng đến kiểm tra thiết bị. Sáu túi khí đệm tiếp xúc bề mặt sa mạc tại vị trí định sẵn theo đúng kế hoạch.

Tau vu tru Starliner cua Boeing ha canh an toan sau nhiem vu that bai
6 đệm khí giúp tàu hạ cánh an toàn xuống mặt đất

Theo hình ảnh được các quan chức cơ quan vũ trụ Mỹ NASA đăng tải, con tàu ở trong tình trạng ổn định sau khi hạ cánh.

Sự ra mắt đầu tiên của CST-100 Starliner là một thử nghiệm quan trọng đối với Boeing -công ty đang cạnh tranh với SpaceX (công ty tên lửa tư nhân của tỷ phú công nghệ cao Elon Musk) - nhằm hồi sinh khả năng đưa con người bay trong không gian của NASA.

SpaceX đã thực hiện chuyến bay không người lái thành công tới trạm vũ trụ ISS với tàu Crew Dragon hồi tháng 3/2019.

Tau vu tru Starliner cua Boeing ha canh an toan sau nhiem vu that bai
Tên lửa đưa con tàu rời đi từ bệ phóng ở bang Florida hôm 20/12

Tàu Starliner đã được phóng thành công từ Florida vào thứ Sáu 20/12, nhưng một lỗi hẹn giờ tự động đã khiến nó không đạt được quỹ đạo phù hợp để tiếp cận trạm vũ trụ.

Thất bại xảy ra khi Boeing tìm kiếm chiến thắng về kỹ thuật và quan hệ công chúng trong một năm khủng hoảng của công ty. Boeing phải đình chỉ dòng máy bay phản lực 737 MAX sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng. Cổ phiếu của công ty đã giảm 1,6% vào phiên giao dịch cuối ngày 20/12.

Tau vu tru Starliner cua Boeing ha canh an toan sau nhiem vu that bai
Tàu CST-100 Starliner bung ba chiếc dù khi cách mặt đất chỉ khoảng 1.600m

Trong quá trình hạ cánh vào Chủ nhật, Starliner triển khai 3 chiếc dù chính lúc chỉ cách bề mặt Trái đất khoảng 1.600m, sau khi vượt qua sức nóng dữ dội từ ma sát trong bầu khí quyển, với tốc độ gấp 25 lần tốc độ âm thanh.

Việc triển khai dù, một trong những bước khó khăn nhất trong chương trình phát triển tàu không gian có người lái thương mại, đã mang lại cho Boeing chiến thắng mới sau tai nạn trước đó, khi một chiếc dù không thể bung ra trong cuộc thử nghiệm vào tháng 11.

Đối với nhiệm vụ hiện tại, các quan chức của Boeing và NASA cho biết họ vẫn không hiểu tại sao phần mềm khiến tàu bị trượt quỹ đạo cần thiết.

Tau vu tru Starliner cua Boeing ha canh an toan sau nhiem vu that bai
Lỗi phần mềm khiến con tàu không thể tiến vào quỹ đạo cần thiết để tiếp cận trạm không gian ISS

Cuộc đổ bộ đánh dấu lần đầu tiên một con tàu không gian dạng viên nang, hoạt động trên quỹ đạo của Mỹ được thiết kế để giúp con người hạ cánh trên đất liền. Mô hình tàu con thoi kiểu cũ (nay đã ngừng hoạt động) có phần cánh để lướt đi như một chiếc máy bay lớn.

Tất cả các tàu dạng viên nang trong quá khứ của Mỹ, bao gồm SpaceX, đều rơi xuống biển. Trong khi đó, tàu viên nang của Nga và Trung Quốc trước đây đã hạ cánh trên đất liền thành công.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI