Boeing ngừng sản xuất máy bay 737 MAX

17/12/2019 - 12:04

PNO - Ngày 16/12, Boeing tuyên bố sẽ tạm thời ngừng sản xuất máy bay 737 Max – dòng sản phẩm gặp sự cố về kỹ thuật – kể từ tháng 1/2020.

Trước đó, việc sản xuất máy bay phản lực vẫn tiếp tục mặc dù phần lớn sản phẩm đều bị đình chỉ bay trong 9 tháng sau hai vụ tai nạn chết người.

Hơn 300 người thiệt mạng khi hai máy bay 737 Max bị rơi ở Indonesia và Ethiopia.

Boeing từng hy vọng sẽ đưa máy bay trở lại bầu trời vào cuối năm nay. Nhưng các nhà quản lý tại Mỹ đã nói rõ rằng các máy bay sẽ không được chứng nhận đủ khả năng bay trong thời gian gần.

Boeing - có trụ sở tại Seattle, Washington - là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ. Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không sa thải công nhân liên quan đến 737 Max, nhưng việc ngừng hoạt động có thể sẽ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp và nền kinh tế trên diện rộng.

Boeing ngung san xuat may bay 737 MAX
Dòng máy bay Boeing 737 MAX hiện đều đang "nằm bãi" vì chưa vượt qua các bài kiểm tra về an toàn bay.

Hãng Boeing tuyên bố: "Đảm bảo an toàn của 737 Max là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi biết quá trình phê duyệt hoạt động trở lại cho 737 Max và xác định các yêu cầu đào tạo phù hợp phải cực kỳ kỹ lưỡng và quyết đoán, nhằm đảm bảo các cơ quan quản lý, khách hàng và hành khách của chúng tôi tin tưởng vào các bản cập nhật của 737 Max".

Phân tích của Cơ quan Hàng không Liên bang cho thấy có thể có hơn một chục vụ tai nạn trong suốt vòng đời của máy bay trừ phi sản phẩm được thay đổi về thiết kế.

Mặc dù vậy, 737 Max vẫn không bị đình chỉ cho đến sau vụ tai nạn thứ hai ở Ethiopia vào tháng 3/2019.

Boeing đang thiết kế lại hệ thống điều khiển tự động được cho là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn.

Nhà phân tích ngành du lịch Henry Harteveldt cho biết quyết định đình chỉ sản xuất là chưa từng có và có khả năng sẽ có "tác động lớn đến Boeing, các nhà cung cấp và các hãng hàng không".

Việc đình chỉ 737 Max khiến Boeing mất khoảng 9 tỷ USD. Cổ phiếu Boeing giảm hơn 4% vào thứ Hai 16/12 trong bối cảnh giới đầu cơ lo ngại hãng sẽ tuyên bố đình chỉ sản xuất.

Nhà sản xuất cho biết họ hiện có 400 chiếc máy bay 737 Max trong kho và sẽ tập trung vào việc cung cấp chúng cho khách hàng. Trong khi nhiều hãng hàng không trên thế giới có máy bay theo đơn đặt hàng quyết định tạm ngưng quá trình giao hàng để cho phép các kỹ sư của Boeing phát triển những bản sửa lỗi phần mềm.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI