Nga chê Mỹ đánh IS bằng “võ mồm”, Iraq quyết diệt IS trong năm 2016

29/12/2015 - 13:34

PNO - Thủ tướng Iraq quyết xóa sổ IS trong năm 2016, trong khi Nga chỉ trích Mỹ chỉ đánh IS bằng “võ mồm”.

Trả lời báo giới ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng Mỹ chỉ đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) “bằng võ mồm”, trong khi từ chối cung cấp cho Moscow dữ liệu về các mục tiêu khủng bố tại Syria.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michelle Baldanza nói rằng, quân đội Mỹ không có ý định chia sẻ thông tin về các mục tiêu IS với Nga chừng nào Moscow không thay đổi chính sách đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga che My danh IS bang “vo mom”, Iraq quyet diet IS trong nam 2016
Lực lượng phiến quân IS.

“Lý lẽ nhàm chán này một lần nữa chứng tỏ rằng Lầu Năm Góc chỉ đang đánh IS bằng võ mồm thay vì bằng hành động”, ông Konashenkov nhận định. “Tuyên bố của bà Baldanza về việc Mỹ từ chối hợp tác trong cuộc chiến chống IS đã lặp lại quá nhiều lần, giờ là lúc phải thay đổi điều đó”.

Tuần trước, quân đội Nga đã công bố dữ liệu về thay đổi trong các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ bất hợp pháp của IS. Theo Bộ Quốc phòng Nga, những tuyến đường mới này đi qua khu vực tây bắc của Iraq, nơi mà Mỹ thường xuyên để mắt tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 28/12 mạnh mẽ tuyên bố quân đội nước này sẽ đánh bại hoàn toàn phiến quân IS trong năm 2016. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi quân đội Iraq giành lại được thành phố chiến lược Ramadi từ IS sau 18 tháng giao tranh.

Nga che My danh IS bang “vo mom”, Iraq quyet diet IS trong nam 2016
Một binh sĩ Iraq vẫy quốc kỳ khi lực lượng này tái chiếm Ramadi.

"2016 sẽ là năm của chiến thắng to lớn và cuối cùng, khi sự xuất hiện của IS ở Iraq sẽ hoàn toàn chấm dứt. Chúng tôi đang trên hành trình giải phóng Mosul, đó sẽ là điểm chí tử và đòn giáng mạnh vào IS", hãng Reuters trích phát biểu của Thủ tướng al-Abadi.

Việc tái chiếm Ramadi đánh dấu bước ngoặt lớn của quân đội Iraq sau khi nhận hậu thuẫn từ quân đội Mỹ. Iraq từng đối mặt với bê bối lớn khi thất bại trước IS trong nhiều cuộc chiến, để mất nhiều lãnh thổ của Iraq vào tay phiến quân.

Mục tiêu sắp tới của Iraq là giải phóng Mosul, thành phố chính ở miền bắc Iraq. Đến nay, Mosul là khu vực đông dân nhất mà IS đang kiểm soát.

Lam Anh (tổng hợp)

Từ khóa IraqMỹNgaIS
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI