Tập đi và tập kinh doanh online ở tuổi 27

07/07/2022 - 13:40

PNO - Ở lứa tuổi như tôi, hầu hết bạn bè đã lập gia đình, sinh con, còn tôi đang tập đi...

 

Tác giả ở tuổi 23, trước khi gặp tai nạn
Tác giả ở tuổi 23, trước khi gặp tai nạn

Cuộc sống vốn dĩ không bao giờ bằng phẳng. Ít nhất là đối với tôi. Tôi 27 tuổi, đang sống ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ở lứa tuổi như tôi, hầu hết bạn bè đã lập gia đình, sinh con, còn tôi lại đang tập đi...

Tôi tốt nghiệp đại học năm 2017 và bắt đầu công việc phóng viên. Một năm sau, tôi bị tai nạn giao thông. Tai nạn ấy khiến tôi bị chấn thương sọ não, không đi đứng và không thể nói chuyện được. Thanh xuân tươi đẹp khép lại khi tôi vừa 23 tuổi. Một cô gái vốn nhanh nhẹn trở nên trầm mặc, lạnh lùng, sống khép kín. Tôi nghĩ mình không thể đứng dậy sau biến cố và trở thành gánh nặng của cả gia đình. Thế nhưng, sau hai năm ngồi một chỗ, tôi thử một công việc mới.

Tác giả và cuộc sống hiện tại
Tác giả và cuộc sống hiện tại

Tôi bắt đầu với bán hàng online dịp tết năm 2020. Ban đầu vì chưa thật sự hiểu nhu cầu của khách nên tôi nhập khá nhiều mặt hàng đắt tiền như hạt macca, hạt hạnh nhân, hạt điều... và chỉ một vài người hỏi mua. Thất bại không làm tôi nản. Dần dần, tôi biết cách nhìn nhận và hiểu ý khách hơn. Tôi nhập các loại hàng ít tiền nhưng chất lượng và phù hợp với nhu cầu của khách hơn.

Tôi đăng bài bán hàng. Mẹ tôi là nông dân kiêm shipper. Tôi không còn cảm giác tự ti hay vô dụng nữa. Suốt hai năm, kinh doanh online giống như một “sự cứu rỗi” của tôi vậy. Ít nhất tôi còn có cảm giác mình hữu ích, tôi không thể đi trên đôi chân của mình nhưng vẫn có thể dùng đôi tay, đôi mắt làm việc để góp chút ít nuôi sống bản thân mình.

Mỗi ngày như thường lệ, buổi sáng, mẹ gúp tôi tập luyện trị liệu. Đến giờ mẹ nấu ăn, tôi lên mạng để đăng bài giới thiệu sản phẩm. Người mua của tôi ngoài bạn bè quen biết còn có các anh chị qua lời giới thiệu cũng ghé mua. Nếu không bán hàng thì tôi lại cặm cụi gõ chữ trên laptop. Viết báo là niềm yêu thích nhất của tôi. Tôi tuy "tàn" nhưng tôi không "phế". Tôi đã viết và bài được đăng trên một tờ báo lớn. Mẹ tôi còn vui hơn tôi. 

Bán hàng online với tôi khó khăn vô cùng. Người ta có thể livestream để nói với khách hàng của mình, có thể quay video giới thiệu sản phẩm. Nhưng tôi thì không thể...

Hằng ngày, tôi dành 30 phút để bán hàng trên mạng bằng cách đăng bài nói về sản phẩm mình bán. Hàng tôi bán là những thức ăn, đồ uống khô để sử dụng lâu dài, do chị gái họ ở Nghệ An tự tay mình làm nên ngon và tốt cho sức khỏe. Niềm vui này “bé tí” so với mọi người nhưng với tôi nó lại to lớn biết bao nhiêu. Không chỉ là kiếm được đồng tiền mà cao hơn cả là tôi thấy mình đang được sống.

Không chỉ bán ở quanh khu vực tỉnh tôi sống mà tôi còn bán từ Bắc tới Nam. Mỗi ngày tôi đều bận rộn với việc soạn đơn hàng, tư vấn, lên đơn cho mọi người. Có nhiều người biết đến tôi hơn và muốn giúp đỡ nhưng tôi nói chỉ cần mua hàng là vui lắm rồi.

Việc bán hàng không hề đơn giản với tôi như những người khác. Có lúc tôi đã muốn từ bỏ. Có lần, tôi đã soạn sẵn hàng để mẹ gói và đi ship. Vậy mà khi đã ship đi rồi, khách lại hủy đơn. Tôi đành phải chịu phí ship cho đơn hàng đó. Có lần khác, như thường lệ, mẹ tôi đi gửi hàng và báo tôi tiền ship. Tôi nhắn tin cho khách nhưng không được trả lời, ít hôm sau người khách đó chặn Facebook tôi.

Tôi bị khách “boom hàng” cũng khá nhiều, những thất bại đó khiến tôi muốn bỏ cuộc nhưng thay vì bỏ cuộc tôi bắt đầu một kế hoạch sáng tạo và khả thi, khắc phục những sai lầm của mình. Tôi yêu cầu khách chuyển tiền trước cho mỗi đơn hàng 50% rồi mới gửi hàng. Như vậy, tôi đã có thể an tâm mà bán tiếp. 

Thất bại không làm tác giả nản chí
Thất bại không làm tác giả nản chí. Cô vẫn đam mê viết lách.

Tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn có hoàn cảnh đặc biệt giống như mình rằng: “Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, từ bỏ cơ hội khi các bạn còn có thể. Hãy cố gắng vươn lên vì chính các bạn chứ không vì ai khác. Sự tự ti mặc cảm sẽ dần giết chết chính bạn trước khi biến cố cuộc đời vùi dập bạn". Tôi đã hạnh phúc hơn rất nhiều người vì được như ngày hôm nay.

Dù tôi không còn tung tăng chạy nhảy, đi chơi, đi làm việc như bao người bình thường khác nhưng tôi vẫn còn được sống và sống có ích đối với gia đình đã là may mắn lắm rồi. Cô gái nhỏ nhắn là tôi với chút ít sức mạnh luôn muốn mang niềm vui đến mọi người. 

Vân Trình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huong HC 08-08-2022 20:59:52

    Chào cháu, cô bé nhiều nghị lực !

    Cô tuổi U50, gặp nhiều biến cố trong cuộc sống,... và cũng vừa chuyển sang làm công việc kinh doanh online. Cô cũng gặp nhiều thất bại, cũng từng bị khách boom hàng và rủi ro hàng hỏng khi vận chuyển v..v... Nhiều lúc cũng buồn và nản lắm.

    Nhưng giờ đây, vô tình đọc được tâm sự của cháu, cô cảm phục cháu vô cùng cô bé ạ. Cháu đã gián tiếp giúp cô có thêm nghị lực để cố gắng tiếp tục công việc kinh doanh online, cố gắng học hỏi và phát triển công việc.

    Cảm ơn cháu rât nhiều cô bé ! Cô chúc cháu luôn nhiều sức khỏe, luôn nhiều nghị lực và công việc luôn thuận lợi, may mắn nhé !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI