Tân Tổng thống Mỹ vẫn sẽ tăng cường quan hệ với đồng minh châu Á để “kiềm chế” Trung Quốc?

07/11/2020 - 16:16

PNO - Theo nhận định của các chuyên gia quan hệ Mỹ - Trung, ông Joe Biden - nếu trở thành Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ - vẫn sẽ đảm bảo chính sách của Washington trong khu vực là “đa phương nhất có thể”. Và thách thức đối với Bắc Kinh dưới thời ông Joe Biden thậm chí có thể còn nghiêm trọng hơn.

Theo các chuyên gia, quan hệ Mỹ - Trung khó có thể được cải thiện đáng kể nếu ông Joe Biden thắng cử tổng thống - Ảnh: Reuters
Theo các chuyên gia, quan hệ Mỹ - Trung khó có thể được cải thiện đáng kể nếu ông Joe Biden thắng cử tổng thống - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho biết, nếu đắc cử, nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sẽ không làm giảm nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc kiềm chế Trung Quốc, vì bất kể ai ngồi trong Nhà Trắng, cũng sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Á để giữ Bắc Kinh trong tầm kiểm soát. Các chuyên gia cũng nhận định, nếu ứng cử viên Dân chủ lên nắm quyền ở Mỹ, điều đó có khả năng dẫn đến việc Mỹ “tái tham gia với thế giới”, sau 4 năm lùi bước dưới thời Donald Trump và đây không phải là tin tốt đối với Trung Quốc.

Giáo sư Pang Zhongying, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Đại Dương ở Thanh Đảo (Trung Quốc), cho biết sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ có thể trở nên gay gắt hơn. Ông nói, dưới thời Barack Obama, Mỹ đã tìm cách kiềm chế Trung Quốc thông qua chính sách xoay trục sang châu Á và các nhóm quốc tế như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhưng dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đã rút khỏi TPP, để các đối tác còn lại đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thay thế TPP.

Trong khi có những lo ngại về cam kết của Washington với châu Á dưới thời Tổng thống Trump, những tuần gần đây, cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đều có những chuyến công du đến khu vực này, trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng nghiệm trọng.

Richard Heydarian - cố vấn chính sách và học thuật có trụ sở tại Manila - cho biết ông mong đợi ông Biden sẽ quyết đoán hơn nữa đối với Trung Quốc bên cạnh các vấn đề toàn cầu. Ông nói: “Tôi nghĩ ông ấy sẽ tiếp cận các vấn đề quốc tế như một người thực tế và theo tôi ông ấy sẽ đảm bảo chính sách của Mỹ trong khu vực là đa phương nhất có thể”.

Tuy nhiên, ông Joe Biden cũng sẽ có rất nhiều thách thức phải đối phó ngay trên sân nhà, Heydarian nói thêm. “Ông ấy phải đối phó với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khi các ca bệnh COVID-19 tiếp tục tăng cao và nước Mỹ đối mặt với suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều năm", ông Heydarian phân tích.

Trong khi đó, Kunihiko Miyake, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, cho biết mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là Washington sẽ cần Tokyo hơn bao giờ hết, bất kể ai đắc cử tổng thống. Ông Miyake nói: “Quan hệ của Mỹ - Nhật và các chính sách Đông Á có thể trở nên quan trọng hơn khi Trung Quốc ngày càng hùng mạnh". Ông cũng khẳng định, mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không tan biến dưới thời Tổng thống mới, vì các phe Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí rằng Trung Quốc là đối thủ chiến lược chính của Mỹ.

Tô Châu (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI