Mỹ và Ấn Độ thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc

25/10/2020 - 19:42

PNO - Trước khi lên đường đến Ấn Độ tham dự các cuộc họp về chiến lược và an ninh nhằm chống lại ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 25/10 đã tổ chức họp báo thúc đẩy thông điệp mạnh mẽ của Washington.

Động thái quốc tế Mỹ-Ấn diễn ra chỉ một tuần trước cuộc bầu cử tổng thống 3/11, với sự tham gia của hai phụ tá an ninh quốc gia hàng đầu phụ trách chính sách đối ngoại và quốc phòng của Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tham dự một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington - Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tham dự một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Esper sẽ gặp những người đồng cấp Ấn Độ để hội đàm về chiến lược và an ninh vào ngày 27/10, sau đó ông Pompeo sẽ đến Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện rõ quan hệ tốt đẹp của mình với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong nỗ lực tái tranh cử, nhưng trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng với đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ hôm 22/10 ông đã “lỡ miệng” chê bai tình trạng ô nhiễm không khí của Ấn Độ - cùng với Trung Quốc và Nga - khi bảo vệ quyết định rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris của Mỹ.

Không biết người Ấn Độ có trả đũa tuyên bố của ông Donald Trump và công kích hai đại diện cấp cao của Mỹ trong cuộc gặp sắp tới hay không, nhưng đây là thời điểm quan trọng trong mối quan hệ Mỹ-Ấn khi Trung Quốc tỏ ra lo ngại về liên minh Washington - New Delhi trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Căng thẳng biên giới gia tăng giữa New Delhi và Bắc Kinh cũng làm tăng thêm mối hiềm khích giữa Trung Quốc và Mỹ vốn được thúc đẩy bởi hàng loạt các tranh cãi về COVID-19, về thương mại, công nghệ, vấn đề nhân quyền... 

Ngoại trưởng Pompeo không giấu giếm “mong muốn cô lập Trung Quốc” của chính quyền Trump. Khi được hỏi về chuyến công du, ông Pompeo cho biết: “Tôi chắc chắn rằng các cuộc họp của tôi cũng sẽ bao gồm các thảo luận về cách các quốc gia tự do có thể hợp tác với nhau để ngăn chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Kể từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, Washington và New Delhi đã không ngừng tăng cường mối quan hệ quân sự song phương. Khi ông Trump thăm Ấn Độ hồi tháng hai, hai bên đã ký kết các thỏa thuận quốc phòng trị giá hơn 3 tỷ USD. Thương mại quốc phòng song phương đã tăng từ con số 0 năm 2008 lên 15 tỷ USD vào năm 2019.

Các cuộc đàm phán tại New Delhi ngày 27/10 diễn ra sau cuộc gặp đầu tháng này của Ngoại trưởng Pompeo tại Tokyo với những người đồng cấp Ấn Độ, Nhật Bản và Úc, được gọi là “Bộ tứ” của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. “Bộ tứ’ được coi là đối trọng với Trung Quốc, khi Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự trong toàn khu vực.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI