Tắm bùn ở Nha Trang

14/07/2014 - 11:08

PNO - PNO - Ngoài biển, Nha Trang còn có một nguồn tài nguyên đặc biệt là bùn khoáng và nước khoáng nóng, được đánh giá rất tốt cho sức khỏe con người. Các nhà làm du lịch đã khai thác, đưa dịch vụ này phục vụ du khách thư giãn, giải tỏa mệt nhọc sau những hành trình du ngoạn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Suối khoáng nóng Tháp Bà

Từ Tháp Bà đi vào Khu du lịch (KDL) suối khoáng nóng khoảng 2km, một KDL thơ mộng nằm bên dòng sông Cái, Nha Trang. Đây là nơi có dịch vụ tắm bùn đầu tiên ở Nha Trang (đưa vào hoạt động năm 2000).

Tam bun o Nha Trang
Tắm bùn ở KDL Tháp Bà 

Ngược dòng thời gian, năm 1994, Liên đoàn địa chất thủy văn - địa chất công trình Miền Trung phát hiện tại thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang một mỏ nước khoáng nóng mặn. Cùng thời điểm ấy, tại thị xã Ninh Hòa xuất hiện những mỏ bùn khoáng vô cơ, khi mùa mưa đến bùn chảy tràn vào ruộng, vườn gây ngập úng hoa màu của người dân. Theo tài liệu và các nghiên cứu của Bộ Y tế, tính chất lý hóa của nước khoáng nóng mặn và bùn khoáng vô cơ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Từ đó, các thành viên của Công ty TNHH Sao Mai Thế Kỷ 21 đã đưa ra ý tưởng dẫn nguồn nước khoáng nóng (khoan sâu 100m) tại xã Vĩnh Phương và khai thác bùn khoáng tại Ninh Hòa về Khu du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo là tắm bùn và tắm nước khoáng nóng thiên nhiên.

Quy trình tắm bùn như sau: Sau khi thay quần áo tắm, khách sẽ được hướng dẫn làm sạch cơ thể bằng nước khoáng nóng, tiếp đó là công đoạn chính tắm bùn. Nằm trong bể bùn, thoa bùn lên mặt, lên tóc và dội lên cơ thể. Ngâm trong bùn khoảng 15 phút, khách sẽ được hướng dẫn phơi nắng để khoáng chất hấp thụ hết vào da. Sau đó xối qua nước cho sạch bùn và ngâm mình trong hồ nước khoáng nóng, hồ bơi hay thác nước tùy theo lựa chọn của khách. Để tác dụng tắm bùn hiệu quả không nên tắm lại bằng nước lạnh, nhất là tắm bằng xà phòng sẽ làm trôi đi lớp khoáng chất của bùn còn lại trên da, giảm bớt hiệu quả của bùn. Ở những người suy tim cấp, khi ngâm tắm toàn thân có thể gây nên các phản ứng như mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ, choáng váng. Cần chú ý nhiệt độ, thời gian tắm mỗi người khác nhau. Sau mỗi lần tắm ngâm toàn thân phải lau khô người và nằm nghỉ 10-20 phút.

Tại Suối khoáng nóng Tháp Bà có các dịch vụ: tắm bùn khoáng riêng biệt, tắm bùn khoáng Tiên sa, tắm bùn khoáng tập thể, ngâm khoáng Tiên Sa, VIP spa, xông hơi và massage, hồ bơi thác nước khoáng, ôn tuyền thủy liệu…

Suối khoáng nóng Nha Trang (I-resort Nha Trang)

Nằm ở thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, cách trung tâm TP khoảng 5km, Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng I-resort Nha Trang đưa vào khai thác đầu năm 2012, là một điểm tham quan du lịch, kết hợp nghỉ dưỡng và tắm khoáng nóng, có kiến trúc đẹp, kết hợp khá hài hòa giữa đá, gỗ và nước.

Tam bun o Nha Trang
Tắm nước khoáng nóng ở KDL I-resort

Bước vào không gian của I-resort, không khí mát mẻ do cây xanh bao phủ lại thêm được bao bọc bởi những dãy núi cao sừng sững và tĩnh lặng, làm dịu đi cái nóng của xứ biển. Qua khoảng sân cát trắng có những tảng đá lót nền, bên trong là những bể bơi, khách có cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Dòng suối khoáng từ trên cao đổ xuống, xung quanh là cây cối và những khu nhà chòi phục vụ du khách, những dãy nhà lợp lá dừa để khách nghỉ ngơi có tường đá bao quanh mát rượi, khoảng sân vườn “nhà quê” với những giàn mướp, bầu sai quả…

Tam bun o Nha Trang
Tắm bùn khoáng rất tốt cho sức khỏe

Khách có thể nghỉ ngơi trong khu rừng có suối, thác nước có cây cối và những hốc đá tự nhiên, hay nghỉ ngơi và chìm đắm trong sự chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Khu tắm bùn khoáng gồm 40 hồ, 1 hồ ngâm khoáng nóng, 1 hồ bơi và 4 thác nước nóng phục vụ du khách. Ngoài ra, còn có khu vực tắm bùn VIP với 4 bulgalow riêng biệt.

Ở đây có các dịch vụ: khu tắm bùn gia đình, khu tắm bùn - khoáng ngoài trời, khu spa, hồ bơi, nhà hàng… Khách có thể chọn cho mình những loại hình dịch vụ tắm bùn khoáng khác nhau, từ thông dụng đến cao cấp. Sau khi tắm bùn khoáng, khách không thể bỏ qua khu hồ bơi được thiết kế rất đẹp với mái che bao quanh hồ bằng lá dừa nước, khách có thể nằm nghỉ ngay bên hồ. Ngoài ra còn có dịch vụ spa, chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp kết hợp giữa y học cổ truyền và Tây y, nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của khách.

Khu du lịch Trăm trứng

Cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 8km, thuộc xã Phước Đồng, diện tích khoảng 17ha, KDL Trăm trứng có vị trí rất đẹp dựa lưng vào sườn núi, gây ấn tượng với khách bởi các bồn tắm (bùn, khoáng thảo dược) hình quả trứng trải dài từ dưới lên sườn đồi.

Tam bun o Nha Trang
Tắm bùn khoáng ở KDL Trăm Trứng

Từ trên cao nhìn xuống, cả rừng trứng đan xen với vườn chuối, đu đủ, cau cảnh, dừa… trông rất lạ và đẹp. Một thác nước nhân tạo từ trên cao đổ xuống bên dưới bãi đá đen, dưới cùng là hai hồ bơi. Có 49 bồn tắm thảo dược và 61 bồn tắm bùn khoáng. Mỗi bồn tắm cao khoảng 2m, đường kính 1,8m, có thể tắm được 3 người. Trước mỗi bồn tắm có bồn nước nhỏ bằng đá, gáo dừa để khách rửa chân tay.

Bùn trên bồn cao được đưa vào hệ thống bơm. Khi có khách bùn được bơm vào bồn, đảm bảo giữ ở nhiệt độ 38-400C. Khách ngâm mình trong bồn khoảng 20 phút hay có thể lâu hơn, sau đó bước ra khỏi bồn và lên khu vực sưởi nắng để khoáng chất hấp thụ hết vào da. Và cuối cùng xối nước sạch ở các giàn phun nước cảm ứng.

Tam bun o Nha Trang
Khuhồ tắm nước khoáng nóng

Nếu không tắm bùn, khách có thể chọn dịch vụ tắm khoáng thảo dược cũng ngâm mình trong bồn nước khoáng ấm có pha các loại thảo dược.
Một khu vực khác là khu vực xông hơi và trét bùn. Mỗi khu vực nam, nữ riêng biệt có hai phòng xông hơi khô và ướt, mỗi phòng có thể chứa từ 15-20 người cùng lúc.


BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI