Syria đã sẵn sàng cho trận quyết chiến Aleppo

25/04/2016 - 07:37

PNO - Giành lại mỏ dầu lớn nhất toàn quốc, Syria như được tiếp thêm sức mạnh để có thể thực hiện kế hoạch lớn giải phóng Aleppo chiến lược.

Hãng tin FARS của Iran ngày 24/4 dẫn lời một nguồn tin giấu tên rằng quân đội Syria đã tấn công phiến quân IS đóng tại khu vực nằm giữa các thành phố Quaryatayn và Palmyra, đồng thời công kích tuyến đường cao tốc Palmyra-Raqqa. Chiến dịch này đã khiến nhiều phiến quân IS thiệt mạng và bị thương.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng đã chiếm lại được nhiều đồi cao ở dãy núi Bardeh và bắt đầu củng cố vị trí của mình tại các khu vực mới chiếm lại được.

Cuộc tấn công này diễn ra sau khi quân đội Syria đã tiến sâu vào địa phận tỉnh Homs để đẩy lùi IS, khôi phục trật tự tại những khu vực gần thành phố Palmyra và triển khai binh lính đến một số khu vực gần tỉnh Homs có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất trên toàn quốc.

Syria da san sang cho tran quyet chien Aleppo
Quân đội Syria đốt cờ của khủng bố sau khi giành lại quyền kiểm soát.

Thành phố Quaryatayn, nằm ở phía Tây Palmyra đã được giải phóng vào đầu tháng này. Nó đã bị IS chiếm đóng vào tháng 8/2015.

Cũng theo nguồn tin của FARS, “quân đội Syria đã đẩy lùi lực lượng khủng bố IS và giành lại một phần lớn của tuyến đường cao tốc Palmyra – Raqqa, đồng thời đưa quân đến mỏ dầu Arak ở gần đó”.

“Cuộc tiến quân nhanh chóng của quân đội Syria và các nhóm vũ trang chống IS ở miền đông tỉnh Homs sẽ chấm dứt sự kiểm soát của tổ chức khủng bố đối với các mỏ dầu trong khu vực”, nguồn tin này nói thêm.

Với chiến thắng quan trọng này sẽ càng củng cố quyết tâm, là bàn đạp thúc đẩy kế hoạch giải phóng thành phố chiến lược Aleppo mà trước đó Syria từng tuyên bố.

Vừa hôm 23/4 vừa qua, các chỉ huy quân đội chính quyền Syria cho biết các lực lượng quân chính phủ đã sẵn sàng tiến hành các chiến dịch quy mô lớn để quét sạch các phần tử khủng bố Takfiri khỏi thành phố Aleppo.

Ông Mazen Hadiveh, một chỉ huy quân đội Syria, cho biết: "Các lực lượng của chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng tiến hành một trận đánh lớn ở Aleppo."

Syria da san sang cho tran quyet chien Aleppo
Quân đội Syria đã sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn vào Aleppo.

Vị chỉ huy cũng cho biết thêm việc tái chiếm Khan Touman gần đây đã tạo điều kiện cho quân đội Syria tiến vào các khu vực khác của Aleppo và phá vỡ sự bao vây của lực lượng khủng bố đối với khu vực al-Fuah và Kafraya ở tỉnh Idlib.

Một phóng viên chiến trường Arab Source ở Damascus khẳng định rằng kế hoạch tấn công Aleppo của quân đội Syria có được sự ủng hộ của các cố vấn quân sự Nga và Iran trên vùng Đông Nam Aleppo.

Ba tuần trước, quân đội Syria đã nhận một đoàn convoy vận tải vũ khí trang bị vào thành phố chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Tuy nhiên, thời điểm tiến hành cuộc tấn công này chưa được xác định. Kế hoạch này của quân đội mặc dù vậy sẽ có những thay đổi đáng kể. Cuộc tấn công sẽ không bao gồm các khu vực vùng Aleppo mở rộng ra ngoại vi.

Kế hoạch của quân đội Syria sẽ tập trung chủ yếu vào các quận đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng cực đoan trong trong thành phố, chứ không phải là phía bắc hay phía đông thành phố Aleppo.

Quân đội chính phủ sẽ triển khai cuộc tấn công cùng lực lượng Hezbollah, Harakat Al-Nujaba (tình nguyện bán quân sự Iraq), Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Liwaa Al-Quds (tình nguyện bán quân sự Palestine của thành phố Aleppo).

Trước tình hình tại Aleppo đang được đánh giá là hỗn loạn, giao tranh ác liệt với sự kiểm soát của nhiều phe cánh, lực lượng, hôm 24/4, Bộ trưởng tình báo Iran Mahmoud Alavi cho biết, Tehran đã ngỏ ý Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng gia đình sang tị nạn ở Iran, nơi ông có thể chỉ huy quân đội trong nước một cách an toàn.

Tuy nhiên, ông Assad đã từ chối lời đề nghị rời khỏi đất nước. Đài truyền hình Lebanon là Al Mayadeen đưa tin cho biết, chính Thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã đưa ra ngỏ ý để gia đình ông Assad tị nạn ở Iran.

Tổng thống Syria đã nói rằng, gia đình ông không khác gì so với bất cứ gia đình ở Syria và họ sẽ vẫn ở lại Damascus.

Điều này thể hiện rõ quyết tâm mà Syria trong trận chiến sống còn tại Aleppo mà họ đang lên kế hoạch. Dưới sự hỗ trợ đắc lực của Nga, tất cả dường như đã sẵn sàng cho 1 trận quyết chiến.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI