Iran gợi ý ông Assad tị nạn, giao tranh đẫm máu tại Aleppo

24/04/2016 - 08:28

PNO - Sự phức tạp của các thế lực kiểm soát Aleppo và lời gợi ý tị nạn từ phía Iran dành cho ông Assad đã phản ánh giao tranh ác liệt tại Syria.

Iran gợi ý để ông Assad tị nạn

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Syria, hãng tin Sputnik của Nga ngày 23/4 dẫn nguồn từ kênh Al Mayadeen của Liban cho biết, Iran vừa ngỏ ý sẵn sàng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tị nạn nếu cần thiết, song nhà lãnh đạo Syria đã từ chối.

Theo Al Mayadeen, lời đề nghị được đưa ra bởi Tư lệnh chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Qasem Soleimani.

Tuy nhiên, ông Assad đã từ chối rời bỏ đất nước và tuyên bố gia đình ông "sẽ không hưởng bất kỳ ngoại lệ khác biệt nào so với mọi gia đình Syria và vẫn đang ở Damascus."

Iran goi y ong Assad ti nan, giao tranh dam mau tai Aleppo
Ông Assad từ chối việc đi tị nạn.

Cũng từng đề cập tới khả năng ông Assad phải đi lánh nạn nếu tính hình chiến sự trở nên xấu đi, hôm 13/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết, Moscow có thể cung cấp chỗ ở cho nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad nếu ông này bị buộc phải rời khỏi quê hương.

"Chắc chắn cho ông Snowden tị nạn ở Nga còn khó hơn so với trường hợp của Assad", Putin khẳng định với báo Bild của Đức. Ông nhắc đến cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã được Nga cho tị nạn vào năm 2013.

Viễn cảnh Tổng thống Syria được Iran gợi ý việc tị nạn được đưa ra trong bối cảnh tình hình đang xấu đi một cách nghiêm trọng tại cuộc đàm phán hòa bình Syria ở Geneva, Thụy Sĩ, cũng như hiện thực chiến trường hỗn loạn như hiện nay.

Tuy nhiên, mặc dù Iran cùng với Nga là những đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Assad, người đang đứng trước sức ép từ các quốc gia phương Tây nhưng thời gian gần đây Iran đã có những biểu hiện xa rời Nga, thân phương Tây.

Biểu hiện xa rời đó bắt nguồn từ việc những người ủng hộ Tổng thống Hassan Rouhani, người chủ trương mở rộng quan hệ với phương Tây, đang giành chiến thắng trong bầu cả Quốc hội và Hội đồng chuyên gia Iran.

Hiện Nga chỉ có thể thu hút Chính phủ Iran bằng các hợp đồng vũ khí và hợp tác ở Syria. Còn sau khi được bỏ cấm vận, Teheran lại có hướng thân phương Tây hơn khi có những chính sách muốn khôi phục kinh tế, nhất là khi có vị lãnh đạo mới lên nắm quyền.

Chiến trường Aleppo vô cùng phức tạp

Cuộc nội chiến ở Syria đã sắp bước sang năm thứ sáu, khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người phải bỏ đất nước ra đi.

Tình hình Syria trong thời điểm này đang trở nên rất phức tạp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã lên tiếng cảnh báo giao tranh ác liệt đang diễn ra ở khu vực phía bắc và nam của thành phố Aleppo.

Iran goi y ong Assad ti nan, giao tranh dam mau tai Aleppo
Giao tranh ác liệt tại Aleppo.

“Rất không may, tình hình đang trở nên căng thẳng, nhất là ở khu vực phía bắc và nam của thành phố Aleppo. Chúng tôi có thể nhìn thấy nỗ lực của những kẻ khủng bố nhằm phá vỡ tiến trình hòa bình”, bà Zakharova nói trong phiên họp báo ở Moscow vào hôm 21/4.

Vị này cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang cố "thổi lửa" bằng cách tiêu diệt những lực lượng đang chiến đấu chống lại IS gần biên giới Syria.

Bà cũng cảnh báo về việc HNC đã ngừng tham gia đàm phán, điều này sẽ có thể dẫn tới sự trở lại của bạo lực Damascus sau thời gian ngừng bắn ngắn ngủi.

Trước tình trạng giao tranh căng thẳng tại Aleppo, Azza, theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hơn 40.000 người tại các khu lều bạt, khu dân cư đã sơ tán do chiến sự leo thang và phần lớn đi về hướng đông tới thị trấn biên giới Azaz.

Tổ chức Các Bác sỹ Không Biên giới cũng đưa ra con số, hiện có hơn 100.000 người đang mắc kẹt ở biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kì.

Đây là thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Syria. Đối với Damascus, giành lại được Aleppo đồng nghĩa với việc có được hành lang bảo đảm an toàn cho cả vùng duyên hải phía Tây - được xem “căn cứ địa” của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, cộng đồng sắc tộc Alawite.

Từ bàn đạp Aleppo, quân chính phủ cũng sẽ có điều kiện thuận lợi mở các cuộc tấn công nhằm thẳng vào “thủ phủ” của IS, đánh chiếm các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát.

Về cơ bản, cuộc chiến xung quanh Aleppo mang tính hỗn loạn, tất cả các bên đều muốn tấn công, quân đội Syria và chiến binh IS có khả năng tấn công mạnh hơn lực lượng thân phương Tây của nhóm ‘đối lập ôn hòa”. Tất cả đều nhằm vào Aleppo, tầm quan trọng của thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế Syria trước nay là điều không phải bàn cãi, nhất là về mặt thực địa.

Tuy nhiên, trước sự phức tạp trong trận chiến và xung đột 3 bên khiến khó lòng dự tính được tình hình chiến thuật trong trận chiến Aleppo. Bởi vậy, việc Iran ngỏ ý để Tổng thống Syria tị nạn là sự phản ánh rõ nét tình hình chiến sự trong lúc này.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI