Sydney phong tỏa thêm 4 tuần, Hàn Quốc và khu vực Tokyo ghi nhận ca nhiễm kỷ lục

28/07/2021 - 19:23

PNO - Thành phố lớn nhất của Úc là Sydney sẽ tiếp tục phong tỏa thêm một tháng. Hàn Quốc ứng phó nhiều chuỗi lây nhiễm mới. Khu vực Tokyo, Nhật Bản bùng phát dịch giữa Olympic.

Chính quyền bang New South Wales (NSW), Úc thông báo rằng việc phong tỏa thành phố 5 triệu dân sẽ kéo dài ít nhất cho đến ngày 28/8, sau khi báo cáo 177 ca nhiễm mới trong khoảng thời gian 24 giờ tính đến 28/7. Đây là con số hàng ngày lớn nhất kể từ khi cụm lây nhiễm mới được phát hiện vào giữa tháng Sáu.

Một người chạy bộ chạy ngang qua Nhà hát Opera Sydney vào lúc bình minh ngày 28/7
Một người chạy bộ chạy ngang qua Nhà hát Opera Sydney vào lúc bình minh ngày 28/7

Hơn 2.500 người đã bị nhiễm bệnh kể từ khi một tài xế xe limousine có kết quả dương tính vào ngày 16/6 với biến thể Delta dễ lây lan. Người lái xe dường như nhiễm bệnh từ một hành khách người Mỹ mà anh ấy đón tại sân bay Sydney. Số người chết ở bang NSW đã lên đến 11 người hôm 28/7, bao gồm một phụ nữ ở độ tuổi 90.

Cùng ngày, Hàn Quốc báo cáo một kỷ lục 1.896 trường hợp dương tính COVID-19 mới, một ngày sau khi chính quyền bắt đầu thực thi các hạn chế nghiêm ngặt ở các khu vực bên ngoài thủ đô Seoul. Các quan chức y tế cho biết nhiều trường hợp ở khu vực Seoul liên quan đến nhà hàng, trường học, nhà tắm công cộng, nhà thờ và văn phòng.

Bên ngoài thủ đô, các cụm lây nhiễm gắn liền với quán rượu, phòng karaoke, phòng tập thể dục và văn phòng. Hàn Quốc chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới trong vài tuần qua, giữa bối cảnh tốc độ triển khai tiêm chủng chậm, sự cảnh giác kém của cộng đồng và biến thể Delta lây lan nhanh.

Quan chức y tế Sohn Youngrae cho biết trong một cuộc họp báo hôm 28/7 rằng mục tiêu quan trọng nhất tại thời điểm này là hạ thấp tỷ lệ lây nhiễm ở khu vực Seoul vào cuối tuần tới, và làm chậm sự lây lan của virus ra ngoài khu vực thủ đô.

Người dân nhận liều đầu tiên của vắc-xin Pfizer-BioNTech tại một trung tâm tiêm chủng ở Seoul,
Người dân chích mũi vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên tại một trung tâm tiêm chủng ở Seoul

Tại Nhật Bản, truyền thông địa phương đưa tin, số ca nhiễm COVID-19 ở thành phố đăng cai Olympic Tokyo đã đạt mức cao kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp, lần đầu tiên lên đến con số 3.000 kể từ khi đại dịch bắt đầu, gây áp lực lên các bệnh viện.

Sự gia tăng ca nhiễm có thể ảnh hưởng đến Thế vận hội - diễn ra trong những điều kiện chưa từng có, bao gồm lệnh cấm khán giả ở hầu hết các địa điểm, và phần nào gây rắc rối cho Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trước cuộc tổng tuyển cử năm nay - khi ông có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 9/2020.

Yasutoshi Nishimura - người đứng đầu lực lượng phản ứng COVID-19 của Nhật Bản - tiết lộ với một hội đồng thuộc quốc hội rằng ba tỉnh gần Tokyo đã yêu cầu chính phủ mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài khu vực Tokyo sớm nhất là vào ngày 29/7.

Người đi làm đeo khẩu trang bảo vệ trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19  ở Tokyo, Nhật Bản
Người đi làm đeo khẩu trang bảo vệ trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 ở Tokyo, Nhật Bản

Ông Nishimura nói thêm rằng các ca COVID-19 mới hàng ngày dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong những ngày tới. Tokyo đang trong tình trạng khẩn cấp thứ tư, dự kiến kéo dài đến hết Thế vận hội, trong khi ba khu vực còn lại đang thực hiện các bước "bán khẩn cấp" lỏng lẻo hơn.

Các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo hôm 28/7 báo cáo 16 trường hợp COVID-19 mới liên quan đến Thế vận hội, với tổng số 169 trường hợp kể từ ngày 1/7.

Linh La (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI