Malaysia chật vật khi ca tử vong vì COVID-19 tăng cao

28/07/2021 - 12:22

PNO - Số ca tử vong do COVID-19 ở Malaysia bắt đầu tăng lên vào tháng 4, và hai ngày qua tăng kỷ lục với hơn 200 người. Con số này được dự báo tiếp tục leo thang song song với số ca lây nhiễm gia tăng hàng ngày ở Malaysia, nơi ghi nhận 17.045 trường hợp vào cuối tuần qua - cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong những tuần gần đây, hình ảnh xe cấp cứu chở bệnh nhân COVID-19 đổ xô về trung tâm thành phố, các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân... là cảnh tượng phổ biến ở Malaysia. Ông Muhammad Rafieudin Zainal Rasid, người thực hiện tang lễ ở một bệnh viện, cho biết năm ngoái, 1-2 tuần ông mới xử lý một ca tử, nhưng nay mỗi ngày ông phải xử lý gấp 30 lần.

"Nhà chức trách nói với chúng tôi rằng họ dự kiến ​​số người tử vong sẽ gia tăng trong vòng 3 đến 6 tháng tới, với 120 người mỗi ngày ở Thung lũng Klang và 200-300 người mỗi ngày trên toàn quốc", ông Muhammad Rafieudin nói với The Straits Times.

Thi thể của một nạn nhân Covid-19 được phun chất khử trùng trước khi chôn cất
Thi thể của một nạn nhân COVID-19 được phun chất khử trùng trước khi chôn cất

Malaysia có 234 trường hợp tử vong do COVID-19 vào tháng 4, nhưng vào tháng 5, con số này đã tăng lên 1.290 người bất chấp việc áp đặt các hạn chế chặt chẽ hơn kiểm soát người dân đi lại. Vào tháng 6, con số tử vong được thông báo là 2.374 người nhưng hôm qua đã lên 8.408 người.

Những ngày qua, hình ảnh các nhân viên bệnh viện trong trang phục bảo hộ khiêng thi thể người bệnh tử vong vì COVID-19 từ nhà xác lên xe tang là bình thường, nó diễn ra hàng chục lần mỗi ngày tại các bệnh viện.

Ông Muhammad Rafieudin nói ông cùng nhiều người làm việc suốt ngày đêm và cho biết những bức ảnh về các thi thể được xếp chồng lên nhau tại các bệnh viện và nhà xác là có thật. "Một số thi thể phải được giữ trong nhà xác ba hoặc bốn ngày vì chúng tôi không thể xử lý kịp".

Chính phủ Malaysia đã mở một trung tâm nhà xác ở Kuala Lumpur vào tuần trước để đối phó với số lượng ca tử vong tăng ở thủ đô. 

Nhân viên mai táng cầu nguyện cho người đã mất
Nhân viên mai táng cầu nguyện cho người đã mất trước khi đưa đi mai táng

Ngoài ra, gần đây, Malaysia còn đối mặt với các vụ tự tử tăng cao. "Kể từ khi đại dịch xảy ra, số người chết vì tự tử đã tăng lên. Một số người tự tử vì vấn đề tài chính, vì stress. Chúng tôi xử lý trung bình 1-3 ca mỗi ngày và hơn 20 ca tử vong mỗi tháng", đồng nghiệp của ông Muhammad, ông Kelvin Teh cho hay.

Ông nói: "Số lượng tăng cao đến mức chúng tôi đang đối mặt với tình trạng thiếu quan tài. Các lò hỏa táng đều được đặt hết mỗi ngày".

Những người làm công việc này cho biết mỗi ngày họ chỉ có thể ngủ được 2-3 tiếng. "Thời gian còn lại, chúng tôi phải túc trực để nhận các cuộc gọi, có khi 2g, 3g hoặc 4g sáng, hướng dẫn gia đình quy trình, ghi chép, triển khai các đội tìm thi thể và tiến hành mai táng. Chúng tôi có 10 đội, đi làm mỗi ngày", ông Kelvin nói thêm.

Các công nhân nghĩa trang vận chuyển một thi thể đến nơi chôn cất của nó
Các nhân viên nghĩa trang đưa một thi thể đến nơi chôn cất

Ông Muhammad Rafieudin chia sẻ: "Đó là một công việc mạo hiểm. Khi tôi về nhà vào khoảng 10g đêm, tôi phải tắm trước khi gặp gia đình. Đôi khi các con muốn ôm tôi nhưng tôi phải cố gắng hạn chế vì sợ vẫn còn virus bám vào mình sẽ lây cho chúng".

Ông Muhammad Rafieudin đã bị nhiễm COVID-19 vào tháng trước và cho đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc: "Tôi không cần bình dưỡng khí nhưng tôi không thể nín thở quá ba giây. Đôi khi tôi cảm thấy như đang ở dưới nước. Thật đau đớn. Tôi tự nghĩ, đó là cảm giác của COVID-19. Thậm chí, tôi đã tưởng tượng ra đám tang của chính mình và tự hỏi liệu nó có được tiến hành giống như các nạn nhân do COVID-19 khác hay không, và tôi đã rơi nước mắt... Nhưng cảm ơn Chúa, tôi đã sống sót!”.

Ông đưa ra lời khuyên: "COVID-19 là có thật. Hãy giữ an toàn. Tôi biết mọi người đều căng thẳng vì bị ở quá lâu trong nhà. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác, chúng tôi phải làm điều này trong khi chờ đợi để mọi người được tiêm chủng và chúng ta sẽ trở lại cuộc sống bình thường...".

Thảo Nguyễn (theo Straits Times)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI