Sự thật gây sốc về nữ Bộ trưởng Giáo dục ông Trump đề cử

22/01/2017 - 11:00

PNO - Chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, không ủng hộ ông Trump, đó chưa phải là tất cả những sự thật kỳ lạ về nhân vật sắp trở thành nữ Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn bà Elisabeth Betsy DeVos (59 tuổi) vào chiếc ghế Bộ trưởng Giáo dục. Nếu không có gì thay đổi, Quốc hội Mỹ trong tuần tới sẽ thông qua vị trí trên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục lẫn dân thường đang rộ lên câu hỏi: “Liệu bà DeVos có phải là sự lựa chọn sai lầm?”.

Su that gay soc ve nu Bo truong Giao duc ong Trump de cu
Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn bà Devos vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục. - Ảnh: Woman Day

Đây là những sự thật về bà DeVos có thể gây bất ngờ tới những ai quan tâm:

1. Chưa có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Không giống như Bộ trưởng Giáo dục hiện tại là Tiến sĩ John King Jr từng là giáo viên và là nhà hoạch định chính sách giáo dục công, bà DeVos chưa từng đảm nhiệm vị trí nào liên quan đến giáo dục. Bà cũng không học chuyên ngành sư phạm.

Tuy nhiên, DeVos lại có những thể hiện rất tích cực trong vai trò nhà điều hành nhiều quỹ từ thiện, trong đó có “All Children Matter”. Quỹ này năm 2008 bị phạt 5,3 triệu USD vì đã vi phạm luật bầu cử. Đây là con số kỷ lục. “All Children Matter” bị phát hiện chi 870.000 USD lót tay nhiều nhân vật chính trị quan trọng cho bầu cử ở bang Ohio.

Su that gay soc ve nu Bo truong Giao duc ong Trump de cu
Bà Devos không có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục. - Ảnh: Woman Day

2. Bị làng giáo dục tẩy chay

Ông David Hecker, Chủ tịch Liên đoàn giáo viên Hoa Kỳ ở Michigan cho rằng đưa bà DeVos vào môi trường giáo dục chẳng khác nào việc đẩy học sinh vào một tương lai mù mịt. Làng giáo dục Michigan và cả nước Mỹ không mấy thiện cảm với bà DeVos.

Bà Randi Weingarten, Chủ tịch Liên đoàn giáo viên Hoa Kỳ nói: “Chọn bà DeVos nghĩa là ông Trump muốn khẳng định một cách rõ ràng rằng chính sách giáo dục trong thời gian tới sẽ tập trung vào tư nhân hóa, phá vỡ hệ thống giáo dục công ở Mỹ”.

Bà Lily Eskelsen Garcia – Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục quốc gia nghĩ rằng: “Bà Betsy DeVos thật sự là mối nguy có thật đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn”.

3. Nữ Bộ trưởng tỷ phú

Cha của bà DeVos là tỷ phú Edgar Prince. Ông Edgar là tỷ phú sừng sỏ ở Michigan, là người đã sáng lập ra Prince Corporation – công ty chuyên sản xuất linh kiện ô tô.

Gia đình chồng của bà DeVos không chỉ thuộc top những nhà giàu nhất Michigan mà còn là một trong những gia tộc giàu nhất thế giới. Chồng của bà DeVos là Dick Devos Jr, là con trai của tỷ phú tự thân Dick DeVos Sr. Ông là người đồng sáng lập ra tập đoàn Amway (chuyên kinh doanh các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng) và cũng là ông chủ của đội bóng rổ chuyên nghiệp Orlando Magic.

Bà Besty DeVos cũng là Chủ tịch của công ty quản lý quỹ đầu tư Windquest. Tổng giá trị tài sản bà hiện sở hữu là 5,1 tỷ USD.

Su that gay soc ve nu Bo truong Giao duc ong Trump de cu
Bà DeVos là nữ tỷ phú nổi bật trong giới kinh doanh Mỹ .- Ảnh: Woman

4. Mạnh thường quân tích cực của đảng Cộng hòa

Gia đình bà Devos đã tài trợ cho đảng Cộng hòa 2,7 triệu USD cho chiến dịch tranh cử vừa qua mà không tài trợ bất cứ khoản nào cho đảng Dân chủ. Gia đình bà có truyền thống ủng hộ tài chính cho đảng Cộng hòa từ năm 1970. Từ năm 1970 đến năm 2014, gia đình bà đã ủng hộ 200 triệu USD cho đảng Cộng hòa.

Cá nhân mà Betsy DeVos từng gửi tiền cho các nghị sĩ thuộc Ủy ban Giáo dục, Y tế, Lao động và hưu trí trước khi được ông Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Đây là những người có tiếng nói quan trọng trong Quốc hội khi đưa ra quyết định chính thức thông qua vị trí của bà DeVos.

Theo Washington Post, từ năm 2014-2016, bà DeVos và người thân của mình đã đưa ít nhất 818.000 USD cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đây là chi tiết đáng chú ý, làm dấy lên câu hỏi liệu có những xung đột về lợi ích xảy ra hay không.

5. Từng không ủng hộ Trump

Su that gay soc ve nu Bo truong Giao duc ong Trump de cu
Người mà bà DeVos ủng hộ là Phó Tổng thống Mike Pence. - Ảnh: Woman Day

Bà DeVos ban đầu không ủng hộ ông Trump. Bà từng nhận xét: “Tôi không nghĩ Donald Trump có thể trở thành đại diện đảng Cộng hòa được”. Bà còn gọi ông là người chuyên xen vào chuyện người khác, không đáng tin cậy. Bà chỉ ủng hộ ông Mike Pence – tân Phó Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, khi biết mình sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục Mỹ, bà đã chia sẻ trên trang Twitter và gọi đây là niềm vinh dự lớn lao.

Di Lâm (Theo Woman Today, Washington Post, Washington Examiner)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI