Sự nỗ lực và mạnh mẽ đưa phụ nữ đến thành công

10/12/2022 - 10:00

PNO - Mới đây, tạp chí Time đã vinh danh diễn viên Dương Tử Quỳnh với vai trò “Biểu tượng của năm” và nhóm nhạc BLACKPINK với danh hiệu “Nghệ sĩ giải trí của năm”. Dù cách biệt về thế hệ, điểm chung giữa họ chính là những người phụ nữ đầy tài năng và không ngừng nỗ lực để cống hiến cho thế giới.

Diễn viên Dương Tử Quỳnh tham dự buổi ra mắt phim Everything Everywhere All at Once vào tháng 3/2022 - ẢNH: GETTY IMAGES
Diễn viên Dương Tử Quỳnh tham dự buổi ra mắt phim Everything Everywhere All at Once vào tháng 3/2022 - Ảnh: Getty Images

“Ai bắt phụ nữ phải yếu đuối? ”

Khi công bố giải thưởng, Time đã nêu bật sự nghiệp diễn xuất kéo dài 40 năm của Dương Tử Quỳnh, bao gồm bộ phim mới nhất của cô - Everything Everywhere All at Once. Cô cũng được ghi tên vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2022 của Time.

Sinh ra trong một gia đình giàu có gốc Hoa tại Malaysia và từng đạt giải hoa hậu, ban đầu Dương Tử Quỳnh mong muốn trở thành một vũ công ba lê nhưng cô đã phải từ bỏ ước mơ sau lần chấn thương lưng nặng. Tuy nhiên, cô đã tìm thấy tình yêu mới trong võ thuật. Cô đã tìm đến một phòng tập thể dục và học hỏi từ các diễn viên đóng thế và võ sĩ.

Cô chia sẻ: “Tôi cần làm rất nhiều điều để chứng minh giá trị của mình, rằng tôi xứng đáng được ở đó cùng họ… Tôi sẵn sàng chịu đòn. Và tôi không phải là một cô bé mong manh”. Trong suốt sự nghiệp của mình, Dương Tử Quỳnh nói với tạp chí Time rằng cô đã phải luôn “chiến đấu” với một Hollywood mang tính khuôn mẫu về người châu Á hoặc những suy nghĩ sai lệch về phụ nữ châu Á. 

Nhiều năm trước khi đặt chân đến Hollywood, Dương Tử Quỳnh đã là một biểu tượng điện ảnh ở châu Á. Cô từng đóng vai chính trong các bộ phim hành động nổi tiếng của Hồng Kông vào cuối những năm 1980 và 1990, trở nên nổi tiếng nhờ tự mình thực hiện các pha nguy hiểm. Vào cuối những năm 1990, Dương Tử Quỳnh sẵn sàng từ bỏ nghiệp diễn xuất sau khi kết hôn, dự định có con cũng như những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bởi vô số chấn thương trên phim trường.

Dù vậy, sau cuộc trò chuyện với đạo diễn Quentin Tarantino, cô đã đổi ý và lấn sân sang điện ảnh Mỹ với Tomorrow Never Dies (1997) trong loạt phim James Bond. Cô tiếp tục chinh phục khán giả Mỹ và quốc tế nhờ các vai phụ trong Ngọa hổ tàng long, Xác ướp Ai Cập, một số phim Marvel và Crazy Rich Asians. Trong Everything Everywhere All at Once, Dương Tử Quỳnh đóng vai chính Evelyn Quan Wang - chủ một tiệm giặt ủi đang gặp khó khăn.

Cô chia sẻ: “Tôi cảm thấy đây là một cơ hội hoàn hảo để nói lên tiếng nói của những người mẹ và người nội trợ, những người đang làm các công việc bình thường nhất và được xem như trách nhiệm hiển nhiên của họ. Tôi muốn họ nhận ra rằng mình là một siêu anh hùng”. Theo Dương Tử Quỳnh, điểm giống nhau giữa cô và nhân vật Evelyn là không dễ dàng bỏ cuộc, bởi vì bỏ cuộc đồng nghĩa thất bại hoàn toàn.

Cô nhấn mạnh: “Ai bắt phụ nữ phải yếu đuối? Tôi rất mãn nguyện với hình tượng người phụ nữ hành động của mình”. Ở tuổi 60, cô dự định tiếp tục tham gia đóng phim hành động đồng thời nói thêm rằng tuổi tác không phải giới hạn, tất cả phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc bản thân.

Nỗ lực đằng sau ánh hào quang 

Khi vinh danh BLACKPINK cho danh hiệu “Nghệ sĩ giải trí của năm”, Time nhận xét: “BLACKPINK là biểu tượng dẫn đầu xu hướng của thế hệ này và là ban nhạc nữ lớn nhất thế giới”. Time cũng hoan nghênh thành công của BLACKPINK với tư cách là nhóm nhạc K-pop có thành tích tốt nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu trong năm 2022, phá vỡ nhiều kỷ lục thông qua album mới nhất của nhóm.

Vào năm 2022, nhóm nhạc 4 thành viên - gồm Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa - cũng xuất hiện tại MTV Video Music Awards và có chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Bom tấn Born Pink trở thành album bán chạy nhất của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Đại diện BLACKPINK nói: “Chúng tôi hạnh phúc nhất khi làm âm nhạc. Kết quả tốt chỉ là món quà đi kèm vì chúng tôi luôn vui vẻ tận hưởng từng khoảnh khắc”. Các ngôi sao cũng không quên bày tỏ lòng biết ơn đến fanclub BLINK của mình.

Khi nói về lý do tại sao bộ tứ đặc biệt gây được tiếng vang với các BLINK trên toàn thế giới, Rosé chỉ ra rằng sự đa văn hóa của các thành viên - từ Úc, Thái Lan, Hàn Quốc và New Zealand - đã giúp họ kết nối mọi người.

BLACKPINK luôn được đánh giá cao về niềm đam mê, tình yêu và nỗ lực với nghề. Để đạt được mức độ thành công như ngày hôm nay, BLACKPINK đã trải qua vô số khó khăn và phải làm việc chăm chỉ để mang đến những vũ đạo, màn trình diễn giọng hát và sự hiện diện trên sân khấu tốt nhất. Khiêm tốn tự gọi mình là “những cô gái rất bình thường” - Jennie nói thêm: “Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để có thể trông giống như những nữ siêu nhân”. 

Khi BLACKPINK tham gia lễ trao giải MTV Video Music Awards 2022 vào tháng Tám và trình diễn đĩa đơn phát hành trước Pink Venom, Rosé đã nhận được nhiều lời khen ngợi vì sự nghiêm túc khi cô chăm chỉ xem lại các bước vũ đạo để có thể khiến mọi thứ trở nên hoàn hảo nhất trên sân khấu. Chỉ trong vài tháng qua, họ đã phải luyện tập cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, đồng thời quảng bá cho ca khúc chủ đề Shut Down, tham dự Tuần lễ thời trang Paris. Họ cũng quay nội dung cho các trang truyền thông xã hội và các hợp đồng quảng cáo khác.

Jennie nói về lịch trình dày đặc này như sau: BLACKPINK làm tất cả những điều này vì tình yêu dành cho công việc và người hâm mộ. “Chúng tôi làm điều đó bằng cả trái tim của chúng tôi” - Jennie thổ lộ. 

Linh La (theo Time, Soompi, Koreaboo, SCMP, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI