Sử dụng rèm nhựa để che chắn trong mùa dịch COVID-19

13/04/2020 - 20:49

PNO - Một số cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Nhật đã sử dụng các tấm nhựa treo trên trần nhà, tạo ra rào cản giữa khách hàng và nhân viên quầy thu ngân trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sáng kiến này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân Nhật Bản. Isao Otsuka, một ông chủ nhà hàng 53 tuổi đang mua sắm tại một cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy an toàn hơn sau khi lắp đặt rèm cửa bằng nhựa trong suốt”.

Bên cạnh trang bị màn chắn bằng nhựa, Seven & i Holdings Co, Chủ sở hữu của 7-Eleven, còn chia sẻ công ty yêu cầu toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ cũng như rửa tay thường xuyên và khử trùng bề mặt các vật dụng, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và khách hàng.

Các cửa hàng tiện lợi Nhật sử dụng tấm rèm nhựa trong mùa dịch COVID-19
Các cửa hàng tiện lợi Nhật sử dụng tấm rèm nhựa trong mùa dịch COVID-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), coronavirus mới lây từ người sang người thông qua những giọt nước từ mũi, nước bọt bắn ra từ miệng khi chúng ta ho hoặc hắt hơi. Đồng thời, virus có thể tồn tại trong không khí nhiều giờ đồng hồ và trên bề mặt như sàn nhà trong nhiều ngày.

Hiện, Nhật Bản có khoảng 58.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc, hoạt động 24/24 giờ, bán đầy đủ các mặt hàng bao gồm bữa trưa bento (cơm hộp truyền thống) làm sẵn cho đến bia và cà vạt. Tại đây cũng cung cấp dịch vụ giao hàng và thành toán các hóa đơn.

Ngày 7/4, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 tỉnh khác để đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, trường học buộc phải đóng cửa trong khi hầu hết hệ thống cửa hàng tiện lợi vẫn hoạt động xuyên suốt mùa dịch, cung cấp các thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Tính đến tối 13/4, Nhật Bản ghi nhận 138 người chết và 7.411 ca nhiễm SARS-CoV-2. Riêng Tokyo báo cáo hơn 2.000 trường hợp nhiễm virus, tăng mạnh từ cuối tháng 3.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI