Số trẻ em bị sát hại ở Mỹ tăng vọt trong năm đầu tiên đại dịch COVID-19

20/12/2022 - 11:05

PNO - Khi đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới vào năm 2020, số trẻ em thiệt mạng ở Mỹ tăng chóng mặt, cũng như số trẻ em bị thương do súng đạn.

 

Giết người là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em Mỹ - Ảnh: AFP
Giết người là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em Mỹ - Ảnh: AFP

Ngày 19/12, các nhà khoa học Mỹ đã cho biết trong nghiên cứu mới về nguyên nhân tử vong hàng đầu của thanh niên Mỹ được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, phần lớn các vụ giết người ở trẻ em là trẻ da màu và gần một nửa trong số đó là trẻ ở miền Nam nước này. Điều đáng chú ý là trong số trẻ bị thương được đưa đến bệnh viện thì phần lớn là do súng đạn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tỷ lệ trẻ em bị sát hại ở Mỹ đã tăng khoảng 28% vào năm 2020, từ 2,2/100.000 trẻ vào năm 2019 lên 2,8/100.000 vào năm 2020.

Giết người là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em Mỹ và khoảng một nửa trong số đó là do súng gây ra. Ngoài ra, trẻ nhỏ còn có nhiều khả năng bị giết bởi các cuộc tấn công thể xác, bao gồm đánh đập hoặc tấn công bằng vật sắc nhọn...

Những vụ giết người bằng súng cũng đã gia tăng đáng kể ở trẻ em trong những năm gần đây. Tuần trước, tờ The New York Times cho biết các vụ giết người bằng súng liên quan đến trẻ em đã tăng hơn 73% kể từ năm 2018 và sự chênh lệch về rủi ro giữa trẻ em da màu và những người khác đang gia tăng nhanh chóng.

Các tác giả của nghiên cứu Mỹ cho rằng, dữ liệu nêu bật mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng ở trẻ “cần được chú ý ngay lập tức”. Một bài viết đi kèm cho biết các vụ giết trẻ em “về cơ bản có thể ngăn ngừa được”, tuy nhiên chúng đang trở nên “phổ biến nhiều hơn chứ không phải ít hơn”.

Nhìn chung, trẻ em trai có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của bạo lực súng đạn hơn trẻ em gái.

Tiến sĩ Elinore J. Kaufman - bác sĩ phẫu thuật chấn thương tại Trường y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania và là đồng tác giả của bài viết đi kèm với nghiên cứu về vụ giết người ở trẻ em - cho biết các vụ giết người thường liên quan đến việc lạm dụng và bỏ bê trẻ em, đồng thời phản ánh những căng thẳng mà các gia đình phải trải qua. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang làm tốt công việc chăm sóc các gia đình, và điều đó cho thấy hậu quả là những đứa trẻ bị giết. Mặt khác, trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên có nhiều khả năng bị giết khi xô xát với người quen hoặc người lạ ở những nơi công cộng", nữ tiến sĩ nói.

Trọng Trí (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI