Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng trở lại, Anh hoãn nới lỏng các hạn chế

13/06/2021 - 07:12

PNO - Thủ tướng Boris Johnson cho biết sẽ trì hoãn việc nới lỏng các hạn chế do COVID-19 theo kế hoạch trong tháng này do sự lây lan của biến thể Delta lần đầu tiên được xác nhận ở Ấn Độ.

Trong các cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7, Thủ tướng Johnson thừa nhận rằng ông đã trở nên bi quan hơn về khả năng nới lỏng các hạn chế xã hội, dự kiến vào ngày 21/6, khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 đang tăng cao trở lại.

Cụ thể, mức độ lây nhiễm hàng ngày đã tăng gấp 3 lần trong vài tuần qua. Ngày 12/6, Anh đã báo cáo 7.738 ca mắc COVID-19, giảm nhẹ so với 8.125 ca ngày hôm trước - mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ ngày 26/2.

Thủ tướng Boris Johnson tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, ngày 12/6.
Thủ tướng Boris Johnson tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, ngày 12/6

Biến thể Delta, được coi là có khả năng lây truyền cao hơn ít nhất 40% so với chủng virus corona ban đầu, hiện chiếm hơn 90% tổng số ca mắc COVID-19 được xác nhận ở Anh.

Sự tái bùng dịch mạnh mẽ đã khiến nhiều nhà khoa học Anh kêu gọi trì hoãn kế hoạch mở cửa và nới lỏng hạn chế.

Trước đó, chính phủ Anh thông báo sẽ bắt tay vào kế hoạch mở cửa giai đoạn 4 của đất nước vào ngày 21/6, xóa bỏ tất cả giới hạn về giao tiếp xã hội, bao gồm cho phép các hộp đêm mở cửa trở lại lần đầu tiên, kể từ khi đại dịch bắt đầu tấn công nước này vào tháng 3/2020.

Thủ tướng Boris Johnson nói trên Sky News: “Rõ ràng là biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ dễ lây lan hơn và cũng đúng là các ca nhiễm bệnh đang tăng nhanh… Đó là một vấn đề nghiêm trọng, đáng quan tâm”.

Rất nhiều người đang ủng hộ quyết định việc tạm dừng nới lỏng các hạn chế của ông Boris Johnson, bao gồm Hiệp hội y khoa Anh. Tiến sĩ Chaand Nagpaul, Chủ tịch hội đồng Hiệp hội y khoa Anh, cho biết: "Có một nguy cơ rất lớn là việc nới lỏng sớm tất cả hạn chế sẽ làm mất tác dụng những nỗ lực trước đó của chương trình tiêm chủng và đối mặt với số lượng bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao".

Tính đến nay, Anh đã ghi nhận gần 128.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Sau đợt bùng phát dịch tàn khốc vào mùa đông năm ngoái, số ca tử vong gần đây đã giảm mạnh sau một đợt phong tỏa toàn quốc kéo dài nhiều tháng và tăng cường tiêm chủng vắc xin.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI