Anh kêu gọi G7 tiêm chủng COVID-19 cho toàn thế giới vào cuối năm 2022

06/06/2021 - 06:38

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các nhà lãnh đạo của nhóm 7 quốc gia giàu có (G7) thực hiện cam kết tiêm chủng cho toàn thế giới chống lại COVID-19 vào cuối năm 2022.

Thủ tướng Johnson sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên trong gần hai năm với sự tham gia của các nhà lãnh đạo G7 - sau cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính của nhóm đã kết thúc trước đó - và cho biết ông sẽ tìm kiếm cam kết để đạt được mục tiêu tiêm chủng toàn cầu.

"Tiêm chủng cho thế giới vào cuối năm tới sẽ là một kỳ tích vĩ đại nhất trong lịch sử y học. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 đồng hành cùng chúng tôi để chấm dứt đại dịch khủng khiếp này và cam kết chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép sự tàn phá do COVID-19 gây ra thêm một lần nữa" - ông Johnson nói trong một tuyên bố. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi G7 tiêm chủng vắc-xin cho toàn thế giới chống lại COVID-19.
Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi G7 tiêm chủng vắc xin cho toàn thế giới chống lại COVID-19

Các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Ý, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Canada sẽ cùng Thủ tướng Johnson tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Cornwall, Anh, bắt đầu từ ngày 11/6. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1.

Trong khi các quốc gia giàu có đã tiêm chủng cho phần lớn dân số của họ, thì nhiều nước kém phát triển vẫn chưa tiếp cận được vắc xin. Các chuyên gia y tế cảnh báo, trừ khi thế giới được chủng ngừa nhiều hơn, nếu không virus sẽ tiếp tục lây lan và đột biến.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết các quốc gia giàu nhất phải thúc đẩy việc tiêm chủng ở các quốc gia nghèo hơn không đủ khả năng mua vắc xin. Bà cũng nhắc lại quan điểm của Hoa Kỳ rằng, nên loại bỏ quyền sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế đối với vắc xin và cho biết họ đang làm mọi cách để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Anh đã đặt hàng hơn 500 triệu liều vắc xin COVID-19 cho 67 triệu dân số và cho biết nước này sẽ tặng bất kỳ mũi tiêm nào mà Anh không dùng đến.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI