Số ca mắc COVID-19 và tử vong giảm mạnh tại châu Phi

21/01/2022 - 06:51

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các trường hợp mắc COVID-19 đã giảm sâu ở châu Phi, trong khi số ca tử vong giảm lần đầu tiên kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện.

Văn phòng khu vực châu Phi của WHO cho biết các ca nhiễm bệnh mới được báo cáo đã giảm 20% trong tuần tính đến ngày 16/1: “Sự sụt giảm này đánh dấu sự kết thúc của đợt bùng phát ngắn nhất trên lục địa, kéo dài 56 ngày”.

Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, chia sẻ thêm số ca tử vong cũng được thông báo giảm nhẹ 8%. Mặc dù số ca mắc COVID-19 và tử vong đã sụt giảm nhưng bà Moeti cảnh báo: “Châu lục vẫn chưa lật ngược tình thế về đại dịch này. Vì vậy, miễn virus tiếp tục lưu hành, những đợt bùng phát dịch tiếp theo là không thể tránh khỏi”.

Chỉ khoảng 10% dân số châu Phi được tiêm chủng đầy đủ cho đến nay.
Khoảng 10% dân số châu Phi được tiêm chủng đầy đủ cho đến nay

Theo WHO, Nam Phi, nơi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm số ca mắc bệnh trong 4 tuần qua. Tuy nhiên, các ca bệnh ở Bắc Phi vẫn đang tăng trưởng mạnh với mức tăng 55%.

Bà Moeti cho biết châu Phi không chỉ cần mở rộng việc tiêm chủng mà còn tăng cường khả năng tiếp cận bình đẳng và công bằng với các phương pháp điều trị quan trọng để cứu sống bệnh nhân và chống lại đại dịch một cách hiệu quả.

Mặc dù số ca mắc mới có giảm nhưng WHO cho biết tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn ở mức thấp tại châu Phi, với chỉ 10% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Tính đến nay, châu lục này đã ghi nhận 10,5 triệu ca mắc COVID-19 và gần 235.000 trường hợp tử vong.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI