Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, Mỹ gia hạn tình trạng khẩn cấp

17/05/2022 - 06:45

PNO - Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Mỹ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đến giữa tháng Bảy.

 

Một nhân viên y tế an ủi một bệnh nhân trong khu Covid-19 tại Trung tâm Y tế United Memorial ở Texas, vào ngày 4 tháng 12 năm 2020.
Một nhân viên y tế an ủi bệnh nhân tại khu điều trị COVID-19 ở Trung tâm Y tế United Memorial (Texas), tháng 12/2020

Trung bình mỗi ngày có hơn 90.000 trường hợp mắc mới COVID-19 tại Mỹ được xác nhận, tăng 60% so với hai tuần trước. Dịch bệnh chủ yếu ở phía đông bắc và trung tây, các báo cáo về ca bệnh mới hàng ngày đã vượt qua đỉnh của đợt bùng phát dịch do biến thể Delta vào mùa hè năm ngoái.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng mới có lẽ còn tồi tệ hơn những gì đang được ghi nhận vì nhiều trường hợp nhiễm bệnh không được đưa vào cuộc kiểm đếm chính thức. Nhiều người xét nghiệm tại nhà có kết quả dương tính nhưng không báo cáo.

Số ca nhập viện cũng đang gia tăng trên cả nước vượt qua con số 21.000 trong tuần qua, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong các đợt tăng trước đó nhưng vẫn tăng 23% so với hai tuần trước.

Tiến sĩ Ajay Sethi, phó giáo sư về khoa học sức khỏe dân số tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết sự gia tăng này không  có gì ngạc nhiên, vì số lượng lớn người Mỹ chưa tiêm chủng.

Trường hợp mắc mới COVID-19 ở tiểu bang Wisconsin đã tăng 81% so với mức trung bình nửa tháng trước. Số ca tử vong liên quan đến virus cũng tăng lên 5 ca/ngày.

Tại Colorado, một báo cáo từ quan chức tiểu bang và Trường Y tế Công cộng Colorado đã cảnh báo biến thể phụ BA.2.12.1, lần đầu tiên được phát hiện ở trung tâm bang New York vào tháng Tư, có thể đã trở nên chiếm ưu thế ở Colorado.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Mỹ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đến giữa tháng Bảy. Tuyên bố cho phép chính phủ liên bang khẩn cấp cung cấp thuốc, vắc xin và các biện pháp đối phó y tế khác, cũng như hỗ trợ miễn phí các sản phẩm đó cho hàng triệu người.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI