Singapore bơm 33,7 tỷ USD kích thích nền kinh tế giữa đại dịch COVID-19

26/03/2020 - 19:01

PNO - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt đề xuất gói kích thích kinh tế 33,7 tỷ USD nhằm giải quyết khó khăn bởi COVID-19.

Ngày 26/3, Singapore tiết lộ kế hoạch tung gói kích thích khoảng 48 tỷ đô la Singapore (tương đương 33,7 tỷ USD) để đối phó với tình hình suy giảm kinh tế giữa đại dịch COVID-19. Đây là lần thứ hai trong lịch sử, chính phủ nước này sử dụng nguồn ngân sách dự trữ khổng lồ để đối phó với một cuộc suy thoái sâu sắc do dịch bệnh.

Theo SCMP, động thái này là phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của một quốc gia châu Á đối với đại dịch. 

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt cho biết: “Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu các biện pháp trị giá hơn 48 tỷ đô la Singapore trong “ngân sách phục hồi”, giải quyết dứt điểm tình hình khó khăn hiện tại”. Ông cũng nhấn mạnh đây là gói kích thích mang tính bước ngoặt và là một phản ứng cần thiết trong thời điểm này.

Singapore dự kiến tung gói kích thích 33,7 tỷ USD.
Singapore dự kiến tung gói kích thích 33,7 tỷ USD

Cùng với 6,4 tỷ đô la Singapore dành cho các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 do ông Vương Thụy Kiệt công bố trong báo cáo ngân sách hàng năm vào tháng 2/2020 vừa qua, nâng mức chi ngân sách của chính phủ nước này lên gần 55 tỷ đô la Singapore, chiếm khoảng 11% GDP.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi chính phủ báo cáo dữ liệu sơ bộ cho thấy nền kinh tế Singapore giảm 2,2% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước, đạt 507,6 tỷ đô la Singapore, đây là sự sụt giảm lớn nhất trong suốt một thập kỷ qua.

Tính đến chiều 26/3, Singapore ghi nhận 631 người nhiễm SARS-CoV-2 và 2 người chết. Số bệnh nhân dương tính virus SARS-CoV-2 tại nước này tăng cao trong những ngày qua, chủ yếu đến từ nguồn lây nhiễm nước ngoài.

Chung Thu Hương (Theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI