Sẽ không còn sự lặng im uất nghẹn

21/12/2018 - 06:14

PNO - Đối với vấn nạn xâm hại tình dục, trên thế giới, còn bao nhiêu “người biết chuyện” chọn thái độ thờ ơ để buộc sự thật bị chôn vùi trong uất nghẹn?

Không lâu sau lần phát biểu tại buổi ngoại khóa tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), Hiệu trưởng Đinh Bằng My đã bị bắt vì dâm ô các nam sinh của trường. Trên thế giới, còn bao nhiêu “người biết chuyện” chọn thái độ thờ ơ để buộc sự thật bị chôn vùi trong uất nghẹn?

Se khong con su lang im uat nghen

Grahame Brennand phạm tội khi ở cương vị hiệu phó

Tội ác núp bóng và sự im lặng đáng sợ

Tháng 10/2018, Hiệu phó Grahame Brennand (71 tuổi) của Trường tiểu học Baxenden ở Anh đã bị Tòa Preston Crown tuyên 19 năm tù vì hàng loạt tội ác ông gây ra từ năm 1973-1989, tấn công tình dục hàng loạt học sinh. Lợi dụng vị trí hiệu phó, Grahame Brennand đã tự sắp xếp cho mình dạy một số lớp và bày ra câu lạc bộ hỗ trợ khẩn cấp. Ở đó, Grahame Brennand dạy cho những đứa trẻ mới lớn “kỹ năng bảo vệ cơ thể” và ngang nhiên sờ soạng, mò mẫm những vùng nhạy cảm của trẻ gái. Với những nạn nhân là học sinh nam, Grahame từng túm cổ hù dọa, ném… phân chó lên mặt các em và dùng những lời mắng mỏ thô tục.

19 năm tù được tuyên cho 29 tội danh mà Grahame Brennand đã gây ra với 11 nạn nhân (con số thực tế nhiều hơn, nhưng chỉ 11 nạn nhân dám đứng ra tố cáo) dường như vẫn còn quá nhẹ. Trước tòa, các nạn nhân vẫn không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh mà họ xem là lớn nhất cuộc đời. Hầu hết đã né tránh nhìn thẳng Grahame Brennand, họ cúi gằm và lau vội những giọt nước mắt uất nghẹn. Grahame Brennand đã gây ra ác mộng giày vò những đứa trẻ, khiến những tâm hồn mới lớn chịu “thương tật” vĩnh viễn, thấp thỏm trong lo âu, sợ hãi, trầm cảm đến tận bây giờ.

Với nhiều nạn nhân, thời gian chẳng thể làm lành vết thương, khi họ cứ phải đeo mang hình ảnh khủng khiếp mình bị lạm dụng từ quá khứ và hậu quả là họ gặp những rắc rối trong cuộc sống hằng ngày, bị rối loạn nhân cách, khiến cuộc sống vô cùng khó khăn. Trước tòa, Grahame lạnh lùng đối diện với tội ác của mình mà chẳng mảy may hối hận, xúc động trước bi kịch các nạn nhân phải hứng chịu.

Thế giới từng ấn tượng với bộ phim Silenced (Buộc phải im lặng), ra đời năm 2011, của Hàn Quốc. Bộ phim được ví như quả bom dội vào nền tư pháp nước này. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về tội ác xâm hại tình dục trẻ em. Ranh giới của thiện và ác trong cuộc chiến chống xâm hại tình dục học đường dường như chỉ ở khoảng cách của việc chọn im lặng hay lên tiếng.

Đầu tháng 12/2018, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ giáo viên Gregory Sedlacek (30 tuổi) của Trường Fontenelle với cáo buộc xâm phạm tình dục nữ sinh - những bé gái chỉ mới 6-7 tuổi. Người phanh phui bí mật đen tối này chính là hai giáo viên của trường. Họ đã gọi cho đường dây nóng của bang Nebraska, báo về việc Gregory Sedlacek đã có sự tiếp xúc không phù hợp với một nữ sinh ngay dưới sân trường. Camera giám sát trong khuôn viên trường chứng minh ít nhất có thêm bốn nạn nhân khác đã bị Gregory Sedlacek tấn công với cùng hình thức: đụng chạm vùng nhạy cảm của các em.

Se khong con su lang im uat nghen

Giáo viên Gregory Sedlacek bị bắt vì có hành vi tấn công tình dục trẻ em

Đền tội thích đáng

Silenced không chỉ thu hút khán giả mà còn thúc giục lãnh đạo Hàn Quốc vào cuộc. Tổng thống Lee Myung Bak khi ấy cùng một số thẩm phán, công tố viên, nhà xã hội học đã lên tiếng yêu cầu cơ quan tư pháp nước này phải hành động. Câu chuyện thay đổi luật pháp không phải một sớm một chiều, nhưng cú dội Silenced đã tạo ảnh hưởng cho đến ngày nay.

Tháng 2/2018, gần 250.000 người dân đã ra lời thỉnh cầu nâng mức trừng phạt với tội ấu dâm. Họ yêu cầu chính phủ Hàn Quốc phải tuyên mức án đến chung thân đối với tội này, giống như ở Mỹ. Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Park Sang Ki nói, sẽ duy trì nguyên tắc trấn áp các tội phạm từ mức ít nghiêm trọng nhất, nhằm ngăn ngừa những tội ác lớn hơn; áp dụng những hình phạt thích đáng đối với các hành vi bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em và trẻ vị thành niên.

Với tội tấn công tình dục trẻ nhỏ, hình phạt đang ngày càng nặng hơn. Nhiều nơi trên thế giới như Phần Lan, Nga, Hàn Quốc, Indonesia và một số bang của Mỹ cũng đã áp dụng hình phạt “thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm. Bang California còn áp dụng quy định ghi lại thông tin kẻ phạm tội và công khai lên hệ thống công cộng mà bất cứ công dân nào cũng có thể truy cập. Nếu nạn nhân phải chịu ám ảnh suốt phần đời còn lại thì kẻ gây tội ác cũng phải chịu “án” đến hết đời.

Bên cạnh nâng cao mức phạt, các nhà làm luật tại nhiều nước đã đưa ra những quy định rõ hơn về những giới hạn dẫn đến tội xâm phạm, tấn công tình dục trẻ nhỏ. Ở Mỹ, nếu người lớn không phải là bố mẹ mà có hành động sờ, nựng, vuốt ve, ôm hôn trẻ mà không có sự đồng ý của trẻ thì sẽ bị xem là hành động phạm pháp. 

Thiên Như (theo Telegraph, Omaha, KBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI