Sau ly hôn, quyền nuôi con bị thay đổi đột ngột, người mẹ kêu cứu

14/09/2017 - 15:00

PNO - Cho biết mình bị 'tước đoạt' quyền chăm sóc và nuôi dưỡng con trai sau ly hôn, chị Võ Thị Hồng Nhựt (sn 1988) gởi lời cầu cứu đến báo Phụ Nữ.

Ly hôn vì mẫu thuẫn gia đình

Theo trình bày của chị Nhựt ngụ thôn Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định), vợ chồng chị kết hôn năm 2012, đến năm 2013 sinh con trai. Hôn nhân không hạnh phúc, năm 2016, vợ chồng chị Nhựt ly hôn. Bản án số 156/2016/HNGĐ-ST của TAND Phù Mỹ đồng ý xử hai vợ chồng chị Nhựt ly hôn. Thời gian hôn nhân không có tài sản chung, chỉ có con trai 31 tháng tuổi được tuyên giao cho mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng, đồng thời bố cháu bé có trách nhiệm chu cấp 700.000đ/tháng, cho đến lúc con trai tròn 18 tuổi.

Sau ly hon, quyen nuoi con bi thay doi dot ngot, nguoi me keu cuu
Chị Thu Nhựt

Chị Nhựt cho biết, thời gian sống chung chị và chồng thường xuyên mâu thuẫn, cãi cọ, nhiều lần chồng chị có hành động vũ phu với vợ. “Chồng tôi hành xử theo lối sống “gia đình trị”, mọi việc phải nghe theo lời chồng. Hai vợ chồng thường lời qua tiếng lại, mỗi lần như vậy sẽ kết thúc bằng trận đòn của chồng. Lần tôi mới mang bầu tháng thứ 5 bị chồng đánh, cả tuần liền không đi được. Nghĩ vì con nín nhịn, nhưng càng ngày cuộc sống gia đình càng ngột ngạt. Tháng 3.2017, anh bỗng đuổi tôi ra khỏi nhà, tôi về nhà dì tôi sống. Sau lần đó tôi làm đơn ra tòa ly hôn”, chị Nhựt nói.

Thời gian chờ Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phù Mỹ thực thi bản án (từ tháng 8.2016 đến nay), chị Nhựt cho biết không gặp được con vì gia đình phía chồng cố tình ngăn cản và không giao con cho chị chăm sóc. Mới đây, phía gia đình chồng chị làm đơn gởi TAND H. Phù Mỹ yêu cầu thay đổi quyền nuôi con. Ngày 11.7.2017, bản án số 160/2017/HNGĐ-ST của TAND H.Phù Mỹ tuyên xử và giao quyền nuôi con cho chồng chị Nhựt, phía gia đình chồng không yêu cầu chị Nhựt tiền cấp dưỡng nuôi con.

“Hơn 1 năm nay, tôi mới chỉ gặp con được một lần, mặc dù con trai được giao cho tôi nuôi dưỡng. Nhiều lần tôi đã đến THADS huyện Phù Mỹ yêu cầu họ thi hành bản án, giao con cho tôi nhưng chồng tôi cứ thay đổi chỗ ở của con liên tục. Trong lúc chờ thi hành án, bỗng dưng TAND huyện lại xử thay đổi quyền nuôi con cho chồng. HĐXX đưa lý do tôi không có chỗ ở, chưa có việc làm ổn định và cản trở quyền thăm con của chồng (lý dó tôi ở chung nhà với vợ chồng dì, chồng cũ của tôi lại có mâu thuẫn với gia đình dì tôi), tôi quá bức xúc nên làm đơn kháng cáo gởi đến TAND tỉnh Bình Định”, chị Nhựt cho hay.

"Tôi đang sống cùng dì tại TP. Quy Nhơn. Tôi đã có công việc mới với mức lương ổn định 5,5 triệu đồng/tháng, tôi sẽ nuôi và chăm sóc tốt cho con”, chị Nhựt nói.

Sau ly hon, quyen nuoi con bi thay doi dot ngot, nguoi me keu cuu
Đơn kêu cứu của chị Thu Nhựt

“Tôi có điều kiện kinh tế tốt hơn để chăm con”

Trong khi đó, chồng cũ chị Nhựt, anh Phạm Quyết Thắng (trú tại số nhà 53/28 Nguyễn Lữ, TP. Quy Nhơn) cho biết yêu cầu thay đổi quyền nuôi con vì bản thân có điều kiện kinh tế tốt hơn để chăm sóc cho con. “Tôi không giấu con mà vợ tôi không muốn đến nhận con. Lúc vợ bỏ đi tôi từng đến nhà dì, bế con về nhà bố mẹ vợ, năn nỉ vợ quay về nhưng cả vợ tôi và gia đình vợ đều không đồng ý. Lúc bố con tôi đi, chính vợ tôi đã chở hai bố con ra bến xe buýt chứ không hề giữ con lại. Tòa xử giao con cho vợ, nhưng khoảng thời gian đó vợ tôi không hề gọi một cuộc điện thoại nào cho tôi hỏi thăm về con cả. Tôi có nhà ở Quy Nhơn, công việc cũng ổn định, thu nhập kinh tế tốt hơn vợ tôi. Con trai tôi hiện đang gởi về quê đi học, ít hôm nữa công việc ổn định tôi đón con vào Quy Nhơn. Tôi không cản trở nếu vợ muốn thăm con”, anh Thắng cho hay.

Thừa nhận cuộc sống vợ chồng có mâu thuẫn, tuy nhiên anh Thắng lại phủ nhận chuyện bạo hành vợ. “Tôi từng đến số nhà 46 đường Ngô Quyền gặp Nhựt, chúng tôi cãi cọ bởi vợ tôi có lời lẽ xúc phạm tôi và gia đình tôi trước. Tuy nhiên, sau đó Nhựt cùng nhờ một nhóm người lên bến xe Quy Nhơn chặn đánh và đòi tiền bố mẹ tôi”, anh Thắng nói thêm.

Ông Nguyễn Hồng Vinh, Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Phù Mỹ cho biết, vợ chồng chị Nhựt ly hôn tại TAND H.Phù Mỹ, tuy nhiên hai vợ chồng trước và sau ly hôn đều tạm trú tại TP.Quy Nhơn. Vì thế Chi cục THADS H.Phù Mỹ bàn giao hồ sơ cho Chi cục THADS TP.Quy Nhơn giải quyết. Thời gian THADS H.Phù Mỹ được giao thực thi bản án nhưng không ra quyết định cưỡng chế vì sợ ảnh hưởng tới tâm lý đứa trẻ. “Cưỡng chế một con người lại là một đứa trẻ là điều chúng tôi rất khó thực hiện. Nó để lại tâm lý xấu trong lòng đứa trẻ. Thiết nghĩ, bố mẹ sau ly hôn nên ngồi lại với nhau, tìm cách giải quyết tốt nhất cho con mình”, ông Vinh nói.

                                              Thu Dịu

Căn cứ vào điều 81, điều 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, bản án số 160/2017/HNGĐ –ST của TAND H.Phù Mỹ ngày 11.7.2017 giao con cho ông Phạm Quyết Thắng nuôi dưỡng là không vi phạm quy định Luật Hôn nhân gia đình (vì tính tới thời điểm hiện tại cháu P.N.T đã trên 36 tháng tuổi).

Tuy nhiên, HĐXX nên cân nhắc việc giao con cho ông Thắng thì có cản trở quyền thăm con của bà Nhựt hay không? Bởi thực tế ông Thắng có mâu thuẫn với gia đình dì ruột bà Nhựt (bà Nhựt đang sống tại nhà dì), nhưng nếu gia đình dì bà Nhựt cam kết không gây khó dễ cho ông Thắng trong việc thăm nom con trai thì việc xem xét cho bà Nhựt trực tiếp nuôi con là hoàn toàn có cơ sở.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI