Sắp đến hạn sa thải nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin, các bệnh viện ở Mỹ lo thiếu người trầm trọng

28/09/2021 - 06:27

PNO - Các bệnh viện và viện dưỡng lão tại Mỹ đang chuẩn bị tinh thần đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng khi thời hạn sa thải nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin COVID-19 cận kề.

Với những biện pháp cứng rắn, yêu cầu tất cả nhân viên chăm sóc sức khỏe phải tiêm chủng đầy đủ mà chính quyền các bang như New York, California, Rhode Island và Connecticut đưa ra khiến các bệnh viện lo ngại một số nhân viên sẽ nghỉ việc hoặc để mình bị sa thải, đình chỉ công việc hơn là chấp nhận tiêm vắc xin.

Người phát ngôn Hiệp hội Bệnh viện California Jan Emerson-Shea cho biết: "Chúng tôi lo ngại việc này sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề nhân sự vốn đã khá nan giải, tuy nhiên khẳng định tổ chức hoàn toàn ủng hộ yêu cầu tiêm chủng của tiểu bang".

Nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin Moderna tiêm phòng cho người dân tại New York.
Nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin Moderna tiêm phòng cho người dân tại New York

Trung tâm y tế quận Erie, New York cho biết khoảng 5% lực lượng lao động tại đây đã phải nghỉ việc không lương vì không tiêm phòng. Trong khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất bang New York, Northwell Health, cho biết họ cũng bắt đầu loại bỏ những người chưa tiêm chủng khỏi hệ thống, mặc dù lực lượng lao động của họ đã được chủng ngừa gần như 100%.

“Đối với những người vẫn chưa đưa ra quyết định tiêm chủng, xin hãy làm điều đúng đắn” - Thống đốc New York Kathy Hochul đề nghị.

Tính đến nay, hơn 450.000 nhân viên bệnh viện trên toàn New York đã được tiêm chủng đầy đủ, đạt tỷ lệ 84%.

Tại California, các nhân viên y tế bắt buộc phải tiêm chủng đầy đủ cho đến ngày 30/9 nếu không sẽ bị sa thải, đình chỉ. Còn tại Rhode Island, nơi quy định về tiêm chủng vắc xin bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/10, chính quyền tiểu bang cho biết các bệnh viện có thể cho phép những nhân viên chưa được tiêm chủng tiếp tục làm việc quá thời hạn 30 ngày trong trường hợp việc sa thải họ sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bệnh nhân. 

Hiện, khoảng hơn chục bang của Mỹ áp đặt các biện pháp yêu cầu nhân viên y tế phải tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, một số người sẽ được phép không tiêm vắc xin vì lý do y tế hoặc tôn giáo, nhưng họ bắt buộc phải thường xuyên xét nghiệm COVID-19. Đến nay, tỷ lệ nhân viên y tế tiêm đủ 2 liều vắc xin đạt cao nhất ở vùng Đông Bắc Mỹ, còn tỷ lệ thấp nhất ở Nam và Trung Tây.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI