Sản phẩm văn hóa, giải trí cho trẻ ngày càng đòi hỏi hình thức, chất lượng

29/05/2022 - 21:17

PNO - Không chỉ sách, nội dung giải trí cho trẻ trên nền tảng mạng xã hội cũng được các đơn vị chú trọng đến tính giáo dục, không chỉ hát hò đơn thuần.

Sách cần đa dạng hình thức thể hiện

Hướng tới ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, cùng với nhiều ấn phẩm dành cho đối tượng độc giả nhí, công ty Happy Book giới thiệu bộ sản phẩm bao gồm sách giấy, audio, chương trình tương tác và phim hoạt hình mang nội dung Cùng con khôn lớn – Những câu chuyện nhỏ, những bài học to.

Bộ sản phẩm được xây dựng trên nền tảng sách giấy, gồm 5 cuốn với 75 câu chuyện dành cho thiếu nhi độ tuổi từ 3-10 tuổi - lứa tuổi vàng của sự phát triển và hình thành nhân cách. 5 cuốn sách mang 5 chủ đề khác nhau, xoay quanh những câu chuyện đời thường, những tình huống thường gặp trong cuộc sống.

Bộ sách
Bộ sách Cùng con khôn lớn bao gồm 5 cuốn với nhiều câu chuyện, bài học khác nhau.

Từ những tình huống, tác giả lồng ghép các bài học về lòng nhân ái, tiết kiệm, tự giác và ngăn nắp, những kỹ năng giúp trẻ nhận biết tình huống nguy hiểm, giáo dục tinh thần hiếu học. Đi cùng mỗi câu chuyện là hình ảnh, bản audio tặng kèm và một trò chơi tương tác giúp trẻ ghi nhớ lâu, đồng thời tạo cơ hội để bố mẹ chơi cùng con cái.

Việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ là chuyện không dễ. Trước đây, từng có nhiều chương trình, toạ đàm tìm giải pháp khuyến đọc cho trẻ. Sau mỗi toạ đàm, một lưu ý được rút ra là phụ huynh phải đọc sách cùng con. Bên cạnh đó, nhà trường cũng là nơi cần chú trọng việc khuyến khích trẻ đọc sách.

Theo chia sẻ của chị Mai Anh (quận Bình Thạnh), chị cùng con gái thỉnh thoảng đến Đường Sách TPHCM vào cuối tuần để con chọn lựa sách. Chị cho rằng không dễ để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ khi bố mẹ không có thói quen đó và công việc lại quá bận bịu. Chính ra, chị Mai Anh cũng tìm đến nhiều giải pháp nhưng chưa khả thi.

Ông Phan Văn Tuấn, đại diện Happy Book và bà
Ông Phạm Văn Tuấn, đại diện Happy Book và chuyên gia tâm lý trẻ em - thạc sĩ Nguyễn Diệu Anh chia sẻ cùng bạn đọc. 

Chuyện gia tâm lý trẻ em, thạc sĩ Nguyễn Diệu Anh thừa nhận nhiều phụ huynh vì áp lực công việc hằng ngày nên chuyện chơi với con, đọc sách cùng con không dễ dàng, dù chỉ 15 hay 20 phút. Do đó, thạc sĩ Diệu Anh mong phụ huynh nhớ lại khoảng thời gian thơ ấu của mình khi sống cùng ba mẹ, những năm tháng ấy đã hạnh phúc thế nào thì nay, cũng cần cho con mình cảm nhận được sự yêu thương như thế.

Ngoài ra, thạc sĩ Diệu Anh cho rằng nếu nội dung sách thú vị, cộng với nhiều hình thức hấp dẫn cũng sẽ thu hút được trẻ, giúp các em thích thú hơn.

Ông Phạm Văn Tuấn, đại diện Happy Book cho biết: “Trước nay những sản phẩm dành cho thiếu nhi cũng đã có sách giấy để trẻ đọc, sách nói để trẻ nghe và các trò chơi tương tác giữa cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm hầu như riêng rẽ, trừ một số sách giấy có thêm bản sách nói.

Happy Book phát triển thành bộ sản phẩm kết hợp cả 3 hình thức trên, để mỗi đứa trẻ đều tiếp cận với sách và chủ điểm giáo dục đến 3 lần. Tính lặp đi lặp lại giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn sản xuất những bộ phim hoạt hình, cũng vẫn với nội dung đó, để giờ giải trí của trẻ, thay vì chơi game, xem những clip mà phụ huynh không thể kiểm soát hết, thì có thể xem những bộ phim hoạt hình với nhân vật gần gũi như những người bạn xung quanh mình”.

Nội dung giải trí cần nâng cấp

Mới đây, chương trình Mầm chồi lá do POPS sản xuất cũng vừa thông báo ra mắt mùa mới sau thành công qua 5 mùa, với hơn 200 tập đã giới thiệu. Đến nay, đây là một trong những chương trình thành công, giúp kênh YouTube của POPS thu về thêm hơn 1 tỷ lượt xem.

Mầm chồi lá bao gồm các bài hát “tuy quen mà lạ” được chương trình biên tập lại, kết hợp với phần hình ảnh, giọng hát của các tài năng nhí. Sau 7 năm ra mắt, Mầm chồi lá đã thành công khi một số nhân vật trong chương trình đã được khán giả nhớ tên như Mướp, Su, Siêu nhân, Gấu Pô...

Ở mùa mới, chương trình thay đổi với sự tham gia của những tài năng nhí mới, gần như “thay áo” cho Mầm chồi lá với bé Gia Phong, Nhật Huy, Linh Đan, Ý Vy, Hồng Anh. 

5 tài năng nhí tham gia chương trình Mầm chồi lá mùa mới.
5 tài năng nhí tham gia chương trình Mầm chồi lá mùa mới.

Nhưng không dừng lại ở Mầm chồi lá, hướng phát triển của POPS trong mảng nội dung liên quan đến thiếu nhi được mở rộng hơn. Hiện đơn vị cho ra mắt nền tảng giáo dục tương tác mang tên POPS Kids Learn, mang đến giải pháp giáo dục trực tuyến dành cho trẻ em và các bậc phụ huynh. Nền tảng ra mắt trong cao điểm dịch COVID-19 tại TPHCM, khoảng giữa năm 2021.  

Trong các lớp học trực tuyến, không chỉ có kiến thức học thuật mà những nội dung liên quan đến ca hát, nhảy múa, hội họa, ảo thuật đến cờ vua, rubik... cũng được mở lớp, giảng dạy trực tuyến.

Đại diện truyền thông của POPS cho biết đơn vị vừa sản xuất chương trình, vừa quan sát phản hồi của người xem để liên tục có sự thay đổi thích hợp. Quá trình đó được thực hiện trong suốt 8 năm qua.

Một tập trong chương trình Mầm chồi lá:

 

“Qua quan sát, chúng tôi thấy nhu cầu từ người xem ngày càng thay đổi, đòi hỏi cao hơn. Nếu trước, phụ huynh muốn tình kiếm nội dung giải trí an toàn, giúp trẻ vui vẻ thì nay, họ cần nội dung nâng tầm hơn, có lồng thêm yếu tố giáo dục, giúp trẻ nhận được lượng thông tin tích cực, bổ ích không đơn thuần là ca hát, nhảy múa”, người này cho biết.

Ngoài ra, đại diện của POPS nói thêm về thị hiếu của khán giả nhí, cho rằng các bé ngày càng có xu hướng thưởng thức các ca khúc quốc tế nổi bật. Do đó khi những hiện các sản phẩm âm nhạc, đội ngũ sáng tạo nội dung của đơn vị cũng lưu tâm hơn về các sự kết hợp, bắt kịp xu hướng, thị hiếu nói chung để phục vụ tối đa nhu cầu giải trí của người dùng.

Theo POPS, quá trình nâng cấp chất lượng nội dung cho trẻ em phải liên tục vì nhu cầu thưởng thức nay đã khác, đòi hỏi cao, không thuần là nghe – nhìn để giúp phụ huynh “rảnh tay” trong việc chăm con.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI