Sân bay quốc tế náo loạn, hành khách mắc kẹt vì Omicron

29/11/2021 - 14:27

PNO - Biến thể Omicron khiến nhiều quốc gia bất ngờ đưa ra lệnh cấm nhập cảnh hoặc tái thiết lập các yêu cầu kiểm dịch gắt gao, tạo nên cảnh hỗn loạn tại sân bay.

Lauren Kennedy Brady từ bang Bắc Carolina, Mỹ đã hạ cánh tại Johannesburg vào ngày 26/11. Cựu diễn viên Broadway đang trở về nhà sau 11 ngày lưu diễn tại châu Phi cùng với mẹ, con gái và cháu gái. Họ đang ở điểm dừng đầu tiên trên hành trình nhiều chặng từ Zambia đến Raleigh. Mọi thứ vốn diễn ra suôn sẻ.

Nhưng khi xem qua điện thoại của mình, Kennedy Brady (47 tuổi) biết rằng một biến thể COVID-19 mới đã được phát hiện ở Nam Phi. Không lâu sau, gia đình Brady bị mắc kẹt, chuyến bay tiếp theo của họ bị hủy do các hạn chế di chuyển mới.

Sự gián đoạn đối với Kennedy Brady và gia đình cô, cũng như nhiều người khác, xảy ra khi các chính phủ chạy đua trong việc tái áp đặt các hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới với các quốc gia Nam Phi trong bối cảnh lo ngại về biến thể nguy hiểm tiềm năng, có tên là Omicron. Những thay đổi về quy tắc đó đã và đang khiến mọi thứ đảo lộn đối với khách du lịch, giữa kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Nhiều hành khách mắc kẹt vào giờ chót tại các sân bay quốc tế ở châu Phi khi các quốc gia tái thiết lập lệnh cấm bay và tăng cường kiểm dịch
Nhiều hành khách mắc kẹt vào giờ chót tại các sân bay quốc tế ở châu Phi khi các quốc gia tái thiết lập lệnh cấm bay và tăng cường kiểm dịch

Những du khách bị mắc kẹt ở nước ngoài, cố gắng trở về nhà trong tình trạng hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ, trong khi những người khác phải bỏ dở kế hoạch đến thăm những người thân yêu ở các quốc gia khác. Vụ việc chỉ diễn ra vài tuần sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm du khách đến từ 33 quốc gia.

Đối với nhiều người, tình cảnh hiện tại là lời nhắc nhở về những ngày đầu của đại dịch, khi biên giới đóng cửa, các sân bay đóng cửa và các chuyến bay phải hạ cánh trong đêm.

Sau khi phát hiện ra Omicron, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và các quốc gia khác đã ngừng hoạt động vận tải hành khách đến Nam Phi và các quốc gia lân cận, ngay cả khi các quan chức châu Phi và một số chuyên gia y tế công cộng lên án động thái này. Một số quốc gia thậm chí còn đi xa hơn, Israel và Nhật Bản cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh, trong khi Morocco thông báo họ sẽ ngừng các chuyến bay đến trong hai tuần.

Một số quốc gia cũng áp đặt các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch mới, gây thêm bối rối vào thời điểm nhiều người mới bắt đầu cảm thấy tự tin đi du lịch trở lại.

hành khách xếp hàng để lên chuyến bay Air France đến Paris tại sân bay OR Tambo's ở Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 26/11
Hành khách xếp hàng để lên chuyến bay Air France đến Paris tại sân bay OR Tambo's ở Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 26/11

Trong một bài phát biểu trước quốc gia, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết: “Việc cấm đi lại sẽ làm thiệt hại thêm cho nền kinh tế của các nước bị ảnh hưởng, làm suy yếu khả năng ứng phó của họ cũng như quá trình phục hồi sau đại dịch”.

Lin Chen - Giám đốc Trung tâm Y học Du lịch tại Bệnh viện Mount Auburn ở Cambridge, Mỹ - cho biết, các hạn chế có thể không giúp kiểm soát biến thể mới, nhưng có thể “câu giờ” để thế giới tìm hiểu cách Omicron lây truyền rộng rãi và xem xét các đặc điểm của nó.

Khi tin tức về biến thể này xuất hiện, Kennedy Brady mô tả một khung cảnh hỗn loạn tại sân bay: đám đông chen chúc tại các quầy dịch vụ khách hàng, với tất cả đều băn khoăn về cách họ đến các điểm đến khác nhau bên ngoài Nam Phi.

Kennedy Brady nói: “Chúng tôi cảm thấy hoảng sợ vì xung quanh chúng tôi có quá nhiều lời bàn tán và mọi người đều không biết phải làm gì”.

Linh La (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI