Các nước đồng loạt ban hành hạn chế đi lại do lo ngại biến thể Omicron

27/11/2021 - 07:10

PNO - Sau các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn cả Delta, phần lớn các quốc gia trên toàn thế giới đồng loạt ban hành lệnh cấm du lịch đến Nam Phi và miền nam châu Phi.

Hội đồng các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên cho biến thể mới được ghi nhận ở Nam Phi B.1.1.529 là Omicron và phân loại nó là một loại virus có khả năng lây truyền cao cần đặc biệt quan tâm. WHO cho rằng Omicron có thể gây ra rủi ro lớn hơn cả Delta, biến thể phổ biến nhất trên thế giới và đã thúc đẩy làn sóng lây nhiễm không ngừng trên toàn cầu hiện nay.

Nhiều quốc gia ban hành hạn chế du lịch đến Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi do lo ngại biến thể Omicron.
Nhiều quốc gia ban hành hạn chế du lịch đến Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi do lo ngại biến thể Omicron

Theo WHO, bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể mới có nguy cơ tái nhiễm cao hơn so với các biến thể có khả năng lây truyền cao khác. Điều đó có nghĩa là những người đã nhiễm COVID-19 và đã phục hồi vẫn có thể bị nhiễm Omicron.

Sau khi những thông tin ban đầu về biến thể Omicron được WHO công bố, Hoa Kỳ, Canada cùng Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cấm đi lại đối với du khách đến từ miền nam châu Phi.

Mặc dù các chuyên gia y tế, bao gồm cả WHO, đã cảnh báo chống lại bất kỳ phản ứng thái quá nào trước khi tìm hiểu kỹ càng về biến thể mới này nhưng phần lớn các nước đều lo ngại về điều tồi tệ nhất, sau gần hai năm dịch COVID-19 xuất hiện và khiến hơn 5 triệu người tử vong.

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ hạn chế việc đi lại từ Nam Phi và bảy quốc gia khác trong khu vực như Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi, bắt đầu từ ngày 29/11. Chính phủ Mỹ không đưa ra thông tin chi tiết cụ thể ngay lập tức ngoại trừ việc nói rằng các hạn chế sẽ không áp dụng cho công dân Hoa Kỳ trở lại nước này.

Canada đã cấm nhập cảnh tất cả những người nước ngoài đã đến miền nam châu Phi trong hai tuần qua. Tương tự, Vương quốc Anh cũng cấm các chuyến bay từ Nam Phi và năm quốc gia lân cận khác vào trưa ngày 26/11 và thông báo rằng bất kỳ ai mới đến từ những nước đó đều phải làm xét nghiệm. Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia cũng đình chỉ việc di chuyển bằng đường hàng không từ miền nam châu Phi.

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết các chuyến bay sẽ phải “tạm dừng cho đến khi chúng tôi hiểu rõ về mối nguy hiểm do biến thể mới này gây ra và những du khách trở về từ khu vực này nên tôn trọng các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt".

Chính phủ Nhật Bản thông báo công dân nước này trở về Eswatini, Zimbabwe, Namibia, Botswana, Nam Phi và Lesotho sẽ phải cách ly tại các phòng dành riêng trong 10 ngày và thực hiện ba lần xét nghiệm COVID-19 trong thời gian đó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Hoa Kỳ chia sẻ biến thể Omicron vẫn chưa được phát hiện ở Hoa Kỳ. Ở nước ngoài, biến thể "dường như đang lan truyền với tốc độ nhanh hợp lý", ông nói với CNN. 

Tổng thống Joe Biden cho biết biến thể mới “sẽ làm rõ hơn bao giờ hết lý do tại sao đại dịch này sẽ không kết thúc cho đến khi chúng ta tiêm chủng toàn cầu" và tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ nhanh chóng chủng ngừa đầy đủ.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI