Nam Phi thất vọng trước “loạt trừng phạt” của các nước

28/11/2021 - 06:49

PNO - Nam Phi cho biết họ đang bị "trừng phạt" và bị đối xử bất công vì đã phát ra tiếng chuông báo động về biến thể mới Omicron.

Nam Phi, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch tại châu Phi, đang sôi sục trước sự kỳ thị mà họ phải gánh chịu trong 48 giờ qua, sau thông báo ghi nhận một số trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới.

Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết trong một tuyên bố, quyết định của nhiều chính phủ cấm các chuyến bay từ nước này và các nước miền Nam châu Phi sau khi phát hiện ra biến thể Omicron, "giống như trừng phạt Nam Phi vì khả năng giải trình tự bộ gen tiên tiến và phát hiện các biến thể mới nhanh chóng".

Chính phủ Nam Phi thất vọng trước loạt hạn chế đi lại mà các nước áp đặt sau khi nước này công bố về biến thể mới Omicron.
Chính phủ Nam Phi cho biết thất vọng trước loạt hạn chế đi lại mà các nước áp đặt sau khi nước này công bố về biến thể mới Omicron

“Khoa học xuất sắc nên được hoan nghênh và không bị trừng phạt. Các biến thể mới đã được phát hiện ở các quốc gia khác. Mỗi trường hợp đó không có mối liên hệ nào gần đây với Nam Phi nhưng phản ứng toàn cầu đối với các quốc gia đó hoàn toàn khác với các trường hợp ở Nam Phi”, Bộ Ngoại giao Nam Phi nói thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo chống lại việc áp đặt các hạn chế đi lại do biến thể Omicron.

Tương tự, Bộ Y tế Nam Phi cũng lên tiếng coi các lệnh cấm bay là các biện pháp "hà khắc, hoảng sợ và định hướng sai", đi ngược lại các tiêu chuẩn và lời khuyên của WHO.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết: “Chúng tôi cảm thấy lãnh đạo của các quốc gia đang tìm vật tế thần để đối phó với vấn đề toàn cầu”. Đồng thời, một số chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại việc đóng cửa biên giới sẽ gây tổn hại cho "các gia đình, lĩnh vực du lịch và lữ hành, các doanh nghiệp" và nó có thể ngăn cản các quốc gia khác báo cáo những phát hiện về các biến thể mới trong tương lai vì lo sợ bị tẩy chay và trừng phạt.

Những du khách đang tìm cách rời khỏi Nam Phi cũng mô tả các lệnh cấm bay được thực hiện nhanh chóng là "bốc đồng và thiếu cân nhắc".

"Họ thậm chí không quan tâm đến những gì các nhà khoa học Nam Phi thực sự nghĩ vào lúc này... họ chỉ đang ở trong tình trạng hoang mang, hoàn toàn hoảng sợ về biến thể mới này", theo Nica Kruger (26 tuổi), người Nam Phi, đang tìm chỗ ngồi trên chuyến bay đến Dubai trong ngày 26/11.

Sinh viên đại học người Đức Ayla Roemer, 28 tuổi, đến Nam Phi cũng rất ngạc nhiên với tốc độ mà chính quyền Berlin đã hành động, cấm các chuyến bay từ miền Nam châu Phi.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI