Riêng tiền nhưng chung tình

19/01/2024 - 06:09

PNO - Từ khi thành vợ chồng, chúng tôi mỗi người tự kiếm tiền, tự tiêu xài. Chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin ở nhau, khi đã cùng chung mục tiêu thì việc “chung và riêng” sẽ không thành vấn đề.

Tôi mới đi rút tiền tiết kiệm - cả 3 tài khoản. Bước vào quầy làm thủ tục, tôi thấy thật tự tin trước những người đến vay tiền. Hạnh phúc vì thành quả của 1 năm chăm chỉ làm việc, giảm tiêu dùng, hài lòng với những gì mình đang có và kỷ luật thép. Số tiền đó, sau này tôi cũng sẽ lại bỏ vào tài khoản chính, nhưng tôi muốn cảm nhận nó “bằng xương bằng thịt”, trong 1 ngày.

Tôi gọi cho chồng. "Em mới đi ngân hàng. Em nhận tiền rồi" - tôi khoe. Anh chồng tự hào, dặn tôi mau về nhà, đừng cầm tiền đi lung tung nguy hiểm. Tôi thấy ấm áp lạ kỳ. Chiếc ví dày cộm sưởi ấm cơ thể tôi, che chắn hết mọi cơn gió lạnh. Về nhà, tôi nằm dài ra xem bộ phim yêu thích, rồi dậy làm vài món nhậu để tối ngồi lai rai với chồng.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tôi đi làm đã 23 năm rồi, không tính 3 năm nghỉ ở nhà chăm con nhỏ. Hồi làm đám cưới, tôi và chồng mỗi người bỏ ra 100 triệu đồng để tổ chức lễ tiệc, đi hưởng tuần trăng mật và sửa sang lại căn hộ của anh. Từ khi thành vợ chồng, chúng tôi mỗi người tự kiếm tiền, tự tiêu xài.

Dù kiếm được nhiều hay ít, tôi luôn muốn mình được đi làm kiếm tiền, không mong chồng phải cho mình tiền. Cũng có lúc tôi gặp khó khăn về tiền bạc khi mở trung tâm gia sư, phải mở lời mượn tiền chồng và nhất quyết phải trả hết. Vợ chồng tôi sống hòa thuận với mẹ anh, tôi sinh được 2 con trai, cùng mua trả góp một căn hộ và chuyển qua đó ở, nhưng cứ thấy thiếu này hụt kia quá nên cuối cùng gia đình 4 người phải quay về sống với bà nội trong căn nhà bấy lâu nay vẫn ở.

Hối tiếc về quá khứ kiểu “nếu lúc đó mình không hành động như vậy…” là vô ích, chẳng mang lại kết quả gì. Ngày xưa tôi hay nghĩ, nếu chỉ ở nhà nội trợ, chi tiêu sinh hoạt hằng ngày bằng số tiền chồng kiếm được, không biết liệu cuộc sống của tôi có thoải mái hơn? Hay giả sử vợ chồng gộp chung thu nhập để rồi phải cằn nhằn nhau về đồng lương ít ỏi của người kia thì sao? Ngày xưa, tôi rất hay có những suy nghĩ như thế, nhưng giờ đã khác.

Đến giờ tôi vẫn chưa biết lương của chồng bao nhiêu. Chúng tôi tiền ai người nấy xài. Trong sinh hoạt chung, số tiền lớn thì cả 2 cùng bàn bạc và cùng chi trả, rồi chồng lo tiền học phí của con trai đầu, tôi lo cho cậu út. Chúng tôi đã chi tiêu theo cách như vậy từ rất lâu, bây giờ khó mà thay đổi.

Cuộc hôn nhân lâu dài này chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin ở nhau, khi đã cùng chung mục tiêu thì việc “chung và riêng” sẽ không thành vấn đề. Ai có tiền người nấy, tôi không quan tâm anh tiêu vào đâu, anh cũng không cần biết tôi có bao nhiêu tiền. Nếu có sự tin tưởng lẫn nhau, mọi thứ sẽ diễn ra êm đẹp và nhẹ nhàng.

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

Vợ chồng đa phần có sở thích và thú vui khác nhau, nên nếu gộp chung thu nhập thì không thể tránh khỏi chuyện để ý đến cách xài tiền của người kia. Riêng chúng tôi không phải hao tâm về chuyện đó, cả 2 cùng gánh vác gia đình và cùng chia sẻ trách nhiệm.

Tài khoản riêng biệt nhưng trái tim của chúng ta là một. Cả tôi và anh đều có chung cách dạy con: thay vì bắt 2 con phải vào được trường đại học danh tiếng hay làm công việc lương cao, chúng tôi chỉ mong các con sống hạnh phúc, ít căng thẳng và có nhiều thành tựu trong lĩnh vực phù hợp với năng khiếu của các con.

Chồng tôi vốn là người đơn giản, còn tôi thì ngày càng nhận ra giá trị của sự tối giản. Chính vì có cùng triết lý sống, vợ chồng tôi rất hợp và hiểu nhau. Ước mơ của chúng tôi là 5 năm nữa sẽ bắt đầu một cuộc sống yên tĩnh ở vùng ngoại ô, ủng hộ nhau chân thành; cùng ăn, cùng cười; đặc biệt là vào những ngày như hôm nay - khi 1 người có chuyện vui, không khí trong nhà sẽ ngập tràn hạnh phúc.

Tôi sẵn sàng chia sẻ không chỉ số tiền trong tài khoản mà cả tấm lòng mình. Có người bên cạnh chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và trách nhiệm chính là điều may mắn lớn nhất trong cuộc đời.

Thủy Tiên
 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI