TPHCM: Bệnh viện hồi sức COVID-19 cần thêm máy thở HFNC

02/08/2021 - 13:57

PNO - Bệnh viện ở tầng cao nhất về điều trị các trường hợp COVID-19 nặng đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực và trang thiết bị.

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (bệnh viện được giao phụ trách vận hành và điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19), từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đã tiếp nhận và điều trị cho 750 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, nguy kịch.

Trong số này, bệnh nhân xuất viện hoặc được điều trị giảm nhẹ chuyển xuống bệnh viện tuyến dưới (trong tháp điều trị 5 tầng tại TPHCM) là 110 bệnh nhân. Có 63 bệnh nhân tử vong.

Trong số các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện hiện nay, có 172 ca đang thở máy xâm lấn và không xâm lấn; 4 bệnh nhân sử dụng ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Điều trị cho bệnh nhân nặng COVID-19 tại BV Hồi sức COVID-19 (Thủ Đức, TPHCM)
Điều trị cho bệnh nhân nặng COVID-19 tại BV Hồi sức COVID-19 (Thủ Đức, TPHCM)

Theo chia sẻ của TS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19, bệnh viện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và trang thiết bị điều trị. Ông đã đề xuất Bộ Y tế và UBND Thành phố hỗ trợ thêm các máy thở HFNC (máy thở oxy lưu lượng cao) để dùng cho bệnh nhân chuyển viện. Đồng thời, cần trang bị thêm đường truyền điện thoại có nạp cước để hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên y tế thuận tiện trong việc trao đổi, hội chẩn...

Hiện tại, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 tổ chức 6 nhóm hội chẩn liên tục hoạt động 24/24 qua Viber. Ngoài ra, nhóm điều trị sẽ hội chẩn cố định theo khung giờ 9 giờ sáng và 15 giờ chiều để nỗ lực hết khả năng trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, những trường hợp bệnh nhân cần can thiệp ECMO nên được chuyển về thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện Hồi sức COVID-19 chỉ nên thực hiện lọc máu và thở máy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI