Quyền lực của bà vợ hài hước

10/04/2023 - 06:27

PNO - Người phụ nữ có tài hài hước tỏa ra một sự hấp dẫn, quyến rũ khiến mọi người luôn muốn tìm kiếm, đến gần hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Không biết từ bao giờ, phụ nữ được gắn liền với những cái tên thoạt nghe rất khó chịu: cái máy giặt, máy rửa chén, máy lau nhà chạy bằng cơm, thậm chí là máy đẻ.

Có lẽ, mấy chị em trong một phút bất mãn, mệt mỏi, oán trách chồng con nào đó đã nghĩ ra rồi tự gán mác cho mình như vậy. Trong câu nói tự phong ấy có chút giọng điệu buồn bã, chua chát, thậm chí là bất lực. 

Ai cũng nhận ra núi việc không tên hằng ngày đang dần nhấn chìm bản thân vào guồng quay tất bật, vội vã. Để rồi, có người than, mỗi ngày phải chi kéo dài thêm 20 giờ đồng hồ mới đủ, hoặc bật ra câu “Ước gì tôi có 3 đầu 6 tay”.

Cũng không ít phụ nữ không hề bị ai tạo áp lực, thúc ép nhưng lại ôm đồm, thích mua dây buộc mình bằng những thói quen, sự cố chấp cố hữu. Những người này sẽ luôn căng thẳng ngó nghiêng, láo liên quan sát. Hễ chồng bê trễ, con cái chây lười hoặc làm điều gì không trúng ý thì lập tức những cơn nhăn nhó, nóng giận trong họ sẽ leo thang. Từ bao giờ, họ thích tham gia, kiểm soát, thao túng quyền tự do, tự chịu trách nhiệm của người thân xung quanh nhưng lại không tự nhận ra: không ai làm họ khổ bằng chính họ.

Thúy Diễm bạn tôi, mỗi lần hẹn hò, tôi luôn đánh tiếng: “Thời tiết mỗi năm có 4 mùa, nhưng riêng nét mặt bà thì quanh năm chỉ có mỗi sự mất mùa - lúc nào cũng cau có, than thở, u sầu như bánh đa nhúng nước. Có việc gì mà phải lúng túng, khổ sở đến thế?”. “Bạn hỏi mình thế là vì bạn chưa có gia đình. Làm vợ, làm mẹ rồi, mỗi ngày đều có đủ “combo” để cáu. Nào là chồng lười, con bệnh, tiền chợ tăng. Hôm qua mình mới mua mấy hạt cây dây leo về trồng thì chỉ qua 1 đêm, lũ chuột từ đâu đã tràn vào đào lên bằng hết. Chiếc xe mới bảo dưỡng tuần trước, hôm nay đã dở chứng lục cục đòi “ăn” tiền…”. Diễm nói một thôi một hồi, ly nước cam mang ra cũng nhanh chóng nhạt đi vì loãng đá.

Trong guồng quay nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng, mẫu người phụ nữ như Diễm đang được “nhân bản”. Trên đường đi, ngoài chợ, ở cơ quan, trong những ngôi nhà, đâu đâu cũng dễ bắt gặp những gương mặt bơ phờ, thần sắc thiếu ngủ, những cử chỉ gấp gáp, những câu chào hỏi trống không. Ai cũng bận, cũng mệt thì lấy đâu ra sự hài hước để tiếp thêm năng lượng tích cực cho nhau?

Nếu những phụ nữ dịu dàng, tươi tắn luôn khiến bạn bè, người thân cảm thấy dễ chịu, thư thái mỗi khi ở bên thì người phụ nữ hài hước còn “quyền lực” hơn thế nhiều. Ở họ tỏa ra một sự hấp dẫn, quyến rũ khiến mọi người luôn muốn tìm kiếm, đến gần hơn.

Để cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với nhau, mỗi chị em chỉ cần giữ cho mình sự hài hòa, tử tế; thế nhưng để hài hước, đáng yêu người đó cần hiểu biết, thông minh. Nhờ thông minh, họ biết cách buông bỏ, san sẻ bớt những trách nhiệm và sự ôm đồm. Nhờ thông minh, họ biết sân hận, cố chấp, ham muốn sở hữu không bao giờ hiệu quả bằng việc học hỏi, nhẫn nại và lắng nghe. Nhờ thông minh nên họ biết chỗ dựa khiến mình thoải mái nhất chính là bản lĩnh và đặt tin cậy ở bản thân. Thông minh nên họ không trao hạnh phúc đời mình vào tay người khác mà mỗi ngày đều tự nâng cấp, tự chuyển hóa chính mình.

Anh Đào không quá thành công, xinh đẹp nhưng chị rất cuốn hút và đáng yêu. Một trong những “tài nguyên” giá trị nhất của chị chính là khiếu hài hước.

Facebook của chị như điểm hẹn lý tưởng để tôi và nhiều người khác ghé đến “rình rập”, thăm thú mỗi ngày. Ở ngôi nhà ấy, chị luôn chia sẻ những hình ảnh nhân văn, ngộ nghĩnh, những câu nói tếu táo, có duyên.

Để khen ngợi tài đứng bếp của chồng (được gọi là ông Bụt) và sự quấn quýt của con gái dành cho ba, chị đăng bức ảnh con gái vừa đi học về cùng dòng chữ: “Đi học về, câu chào dành cho mẹ là "Ba đâu mẹ?”, rồi vào bếp với ba ngay. Trời ơi, tui kiếp trước tu đầy đủ nên mới gặp được ông Bụt. Còn ông Bụt kiếp trước chắc tu được nửa đường rồi bỏ ngang hay gì? Tui có điểm nào là người mẹ hiền, người vợ đảm không cơ chứ? Tui là ai và tui ở đâu trong cái gia đình này? Trả đĩa bay cho tui!”.

Những mẩu chuyện đời thường nhỏ nhặt, những tình huống bất cứ gia đình nào cũng gặp qua góc nhìn và sự chuyển tải hài hước của chị đều được “thay áo” để trở nên tươi mới, thú vị hơn.

Người phụ nữ ấy có thể không phải là người vợ chuẩn xịn với tài nấu nướng, hay tỉ mỉ, chu toàn trong hành trình nuôi dạy con cái; thế nhưng chị là người đồng hành ngọt ngào và dễ chịu nhờ khiếu hài hước của mình. 

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI