Quốc vương Kuwait qua đời ở tuổi 91

29/09/2020 - 22:49

PNO - Được biết đến như một người kiến tạo hòa bình, quốc vương 91 tuổi của Kuwait, Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah vừa qua đời hôm thứ Ba ngày 29/9 tại Mỹ sau thời gian bệnh nặng.

Sheikh Ali Jarrah al-Sabah - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hoàng gia, phát biểu trên truyền hình: “Với nỗi buồn sâu sắc, chúng tôi vô cùng thương tiếc cái chết của Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah, Quốc vương của Nhà nước Kuwait”.

Sinh năm 1929, Sheikh Sabah được nhiều người coi là kiến ​​trúc sư về chính sách đối ngoại hiện đại của Kuwait, ông từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao gần 40 năm - từ năm 1963 đến 2003 – trước khi trở thành Thủ tướng Kuwait.

Sheikh Sabah sống nhiều năm trong cung điện Dar Salwa, đặt theo tên con gái của ông là Salwa - người qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2002. Ngoài ra, ông còn có hai người con trai.

Ông chính thức trở thành Quốc vương Kuwait vào tháng 1/2006 sau cái chết của Sheikh Jaber al-Sabah.

Vào tháng 8/2019, Kuwait thừa nhận Sheikh Sabah mắc phải một vấn đề y tế không xác định khiến ông phải nhập viện.

Đến tháng 7/2020, ông được đưa đến Mỹ để chăm sóc y tế sau khi phẫu thuật. Máy bay y tế C-17 của Không quân Mỹ đã chở Sheikh Sabah từ Kuwait đến Rochester, Minnesota, nơi đặt cơ sở hàng đầu của Mayo Clinic.

Cái chết của quốc vương Kuwait khiến nhiều quốc gia vùng Tây Á và Trung Đông thương tiếc, bởi ông là một nhà ngoại giao tài giỏi.
Cái chết của Quốc vương Kuwait khiến nhiều quốc gia vùng Tây Á và Trung Đông thương tiếc, bởi ông là một nhà ngoại giao tài giỏi.

Sheikh Sabah đã dựa vào kinh nghiệm suốt nhiều thập kỷ ở cương vị nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia giàu dầu mỏ để thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với Iraq sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990, và đưa ra các giải pháp cho nhiều cuộc khủng hoảng khu vực khác.

Quá trình lên ngôi năm 2006 của ông tại Kuwait, sau hơn 3 năm làm Thủ tướng Kuwait, diễn ra sau khi quốc hội bỏ phiếu nhất trí phế truất người tiền nhiệm Sheikh Saad al-Abdullah al-Sabah, chỉ 9 ngày sau khi ông này cầm quyền.

Tuy nhiên, với tư cách là Quốc vương cầm quyền của Kuwait, ông Sheikh Sabah phải đối mặt các tranh chấp chính trị nội bộ, hậu quả của các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập năm 2011, và giá dầu thô bấp bênh khiến ngân sách quốc gia suy giảm.

Tước đó, Quốc vương trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa vào năm 2002, hai năm sau khi được lắp máy tạo nhịp tim. Năm 2007, ông được phẫu thuật đường tiết niệu tại Mỹ.

Khi quốc vương vắng mặt, Thái tử 83 tuổi Nawaf al-Ahmad al-Sabah, em trai cùng cha khác mẹ của ông, được bổ nhiệm làm người nắm quyền cai trị theo luật hiến pháp của đất nước. Sheikh Nawaf là một chính khách lớn tuổi, từng giữ chức vụ cao trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng và nội vụ.

Tấn Vĩ (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI