Quốc hội Trung Quốc thông qua Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông

30/06/2020 - 13:00

PNO - Ngày 30/6, Quốc hội Trung Quốc đã nhất trí thông qua Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông. Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc trước đó đưa tin luật này sẽ hình sự hóa các hành vi phạm tội như ly khai, lật đổ chính quyền trung ương Trung Quốc, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Ngày 30/6, 162 thành viên Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã nhất trí thông qua Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông - Ảnh: SCMP
Ngày 30/6, 162 ủy viên thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã nhất trí thông qua Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông - Ảnh: SCMP


Trưởng Đặc khu Hồng Kông Carrie Lam từ chối bình luận về tiến trình của dự luật trong cuộc họp báo hàng tuần của bà vào sáng 30/6, bà Lam nói rằng sẽ "không phù hợp" để trả lời các câu hỏi trong khi cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc vẫn đang diễn ra. Trong một tuyên bố hồi tuần trước, bà Lam cho biết luật mới sẽ đảm bảo "sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hồng Kông", và nó sẽ "chỉ nhắm vào một nhóm thiểu số cực kỳ nhỏ của người dân". Bà nói rằng dự luật được đề xuất là "phù hợp với luật pháp" và "các quyền và tự do được áp dụng ở Hồng Kông theo Luật cơ bản và các giao ước quốc tế có liên quan."

Việc thông qua luật diễn ra một ngày trước ngày 1 tháng 7 - ngày kỷ niệm Hồng Kông được Anh bàn giao về với Trung Quốc năm 1997. 

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI