Quốc hội Trung Quốc phê duyệt dự luật an ninh quốc gia Hồng Kông

28/05/2020 - 17:09

PNO - Trong phiên họp Quốc hội Trung Quốc hôm nay, 28/5, đã thông qua quyết định soạn thảo dự luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông với sự đồng thuận và nhất trí cao.

Lật Chiến Thư - Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chủ trì cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết về luật an ninh quốc gia cho đặc khu Hồng Kông.

Theo Reuters, dự luật nhận được 2.878 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Trung Quốc cho rằng luật mới này sẽ giải quyết vấn đề ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài vào chính quyền đặc khu, đe dọa an ninh quốc gia này.

Hiện, dự luật sẽ được trình lên Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc (NPC). Các cuộc họp của Ủy ban Thường vụ NPC dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 và sớm hoàn thiện chi tiết dự thảo trong vài tuần tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác hoan nghênh sau cuộc bỏ phiếu về luật an ninh quốc gia cho Đặc khu hành chính Hồng Kông tại phiên bế mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 28 tháng 5 năm 2020.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác ở phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 28/5/2020

Trong khi đó, các nhà hoạt động ở Hồng Kông đã phàn nàn dự luật sẽ làm suy yếu quyền tự do dân chủ và e ngại luật có thể được sử dụng để đàn áp hoạt động chính trị. Đồng thời, luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông của Trung Quốc cũng vấp phải sự phản đối từ một số nước trên thế giới, nhất là Mỹ.

Trong ngày hôm qua, 27/5, hơn 360 người biểu tình Hồng Kông đã bị cảnh sát bắt giữ vì phản đối cơ quan lập pháp thảo luận dự luật quốc ca và dự luật an ninh mới cho đặc khu do Trung Quốc đề xuất. Hàng ngàn cảnh sát vũ trang được huy động để chống lại các cuộc biểu tình.

Chung Thu Hương (theo Reuters và SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI