Bắt giữ ba người lợi dụng COVID-19 lừa đảo

19/08/2020 - 10:57

PNO - Ngày 18/8, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ và Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp điều tra và khởi tố, bắt giữ ba nghi phạm lợi dụng đại dịch COVID-19 để lừa đảo, thu lợi bất chính.

 

Trang web tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm xuyên quốc gia của Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ - Ảnh: Quốc Ngọc
Trang web tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm xuyên quốc gia của Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ - Ảnh: Quốc Ngọc

Theo cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, cuộc điều tra bắt nguồn từ thành phố Tampa (bang Florida, Hoa Kỳ) từ hồi tháng Ba năm nay. Văn phòng Cục Điều tra thuộc Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ tại TPHCM đã chuyển hồ sơ đơn kiện dân sự và các tài liệu đi kèm cho Bộ Công an Việt Nam. Từ những thông tin do phía Hoa Kỳ cung cấp, Việt Nam đã điều tra và bắt giữ ba người gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản. 

Tất cả những người này đều là công dân Việt Nam. Hồ sơ vụ án thể hiện, nhóm bị can đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo, bán các sản phẩm khan hiếm theo diễn tiến đại dịch, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn.
Hơn 7.000 nạn nhân đến từ 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web do nhóm trên lập ra. Người mua hàng đã thanh toán tiền nhưng không nhận được sản phẩm đã đặt mua từ các trang web này.

Đơn kiện của các nạn nhân cũng cho rằng, các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với các phương thức thanh toán tại Hoa Kỳ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời, các bị can cũng cung cấp các thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc trên trang web của mình. Điều này khiến các cá nhân và doanh nghiệp không liên quan phải nhận các cuộc gọi phản ánh, than phiền từ khách hàng do các hoạt động lừa đảo nói trên.

Điều tra viên của Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo, trị giá gần 975.000 USD.
“Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến COVID-19. Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này” - ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, nói.

Theo Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, người dân cần thông báo các vụ nghi ngờ lừa đảo liên quan đến COVID-19 cho Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ qua số điện thoại đường dây nóng 1-877-FTC-HELP (1-877-382-4357) hoặc gửi thông tin trực tuyến tại địa chỉ https://www.ftc.gov/complaint.

Ngoài ra, người dân còn có thể thông báo trực tiếp cho Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ theo số điện thoại 1-866-DHS-2ICE hoặc gửi thông tin đến địa chỉ https://www.ice.gov/tipline

 Quốc Ngọc


 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI